LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

CHUYỆN NHỮNG CON ĐƯỜNG Ở HUẾ:Kỳ 2: XE BỊ CẤM VẪN VÀO THÀNH PHỐ NHƯ NÊM!

Cũng như nhiều thành phố khác, Huế cấm các xe tải trên 8 tấn và xe khách không có hợp đồng tuyến nội thành vào thành phố mà phải đi qua đường tránh, thế nhưng trên thực tế lượng xe này vẫn vào được thành phố ngày càng nhiều. Và, với đặc điểm địa hình cũng như tình trạng tham gia giao thông ở nội thành của thành phố này, việc góp mặt của lượng xe trên đã gây ra không ít bất lợi và một số vụ tai nạn gt nghiêm trọng thời gian qua.

Xe bị cấm vẫn vẫn chạy trên cầu Phú Xuân

8g sáng 8-7, trên quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Hương An, thị xã Hương Trà (TP.Huế) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm một nữ thí sinh chết trên đường đi làm thủ tục dự thi đại học. Thí sinh xấu số được xác định là Nguyễn Thị Thúy An (18 tuổi, quê ở xã Gio Bình, huyện Gio Linh, Quảng Trị). Thúy An đăng ký dự thi khối B vào ngành Nuôi trồng thủy sản Trường ĐH Nông lâm Huế. Những người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, Thúy An được người chị gái chở xe máy từ nội thành Huế ra Trường THPT Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà) để làm thủ tục dự thi vào ĐH Huế. Khi gần đến địa điểm thi, xe máy chị em Thúy An quẹt vào một xe đạp đi cùng chiều nên xe và người ngã ra đường. Lúc này, xe khách đi phía sau trờ tới, cán qua phần đầu làm Thúy An chết tại chỗ. Xe khách gây tai nạn là nhà xe Xuân Truyền chạy tuyến Bến xe Miền Đông- Quảng Bình, đã vi phạm lỗi đi vào đường cấm TP Huế.
Vấn đề đặt ra là tại sao xe này chạy tuyến ngoại tỉnh và không có hợp đồng vận tại nội thành Huế vẫn có thể đi qua nội thành, mặc dù hai đầu thành phố Huế có đặt hai chốt tuần tra cố định của phòng CSGT Thừa thiên Huế. Để khẳng định việc có thể "trốn" qua thành phố Huế bằng "chi phí cao" như báo Bảo Vệ Pháp Luật đã thông tin ở kỳ 1, PV báo BVPL quyết tâm đặt máy quay thâu đêm liên tục một tuần tại đoạn vào TP Huế gần bến xe phía Bắc (Bắc Huế) và trước cổng bến xe phía Nam (Nam Huế).
Đêm 25-7, chờ qua 0h nhóm chúng tôi lên đường 2 người đi phía Nam, 2 người đi phía Bắc. Thời điểm chúng tôi bắt đầu quay, đủ các loại xe tải bọc bạt 3,4 hàng bánh, xe khách Bắc-Nam, Container đua nhau rầm rầm qua thành phố, đặt máy quay tại điểm Nam Huế được chừng 10 phút một Container biển KS moọc 51R-406… tưởng chúng tôi bắn tốc độ dừng lại xin làm luật, đưa chúng tôi một tờ giấy gấp phía trong 2 trăm ngàn, quá bất ngờ không nhịn được chúng tôi bật cười xem xong trả lại bảo "thôi đi đi", cậu "lơ xe" trẻ tuổi mừng quýnh cảm ơn rối rít chạy đi.
Chiếc xe tải mang BKS 81M… bị chốt trực Nam cầu Phú Xuân
dừng kiểm tra giấy tờ
 Còn phía Bắc, sau khi đặt máy quay được chừng 20 phút, với đủ các loại xe bị cấm vẫn nối đuôi nhau chạy vào và ra, kể cả xe chở cây keo quá khổ cũng vào vô tư, bỗng thấy một lão xe ôm lượn đi lượn lại quanh chúng tôi mấy vòng rồi mất hút, sau khoảng 5 phút không còn thấy xuất hiện bóng một xe nào vào từ phía Bắc.
Biết mình đã bị lộ chúng tôi quyết định chuyển chỗ về trong nội thành, gã xe ôm lại xuất hiện bám theo, tưởng chúng tôi về nên sau đó một lúc lại thấy hàng chục xe vào, trong đó có đến cả chục chiếc Container 4 hàng bánh rầm rập đi qua. Quay đến 3h sáng chúng tôi quyết định rút quân, về phòng nằm lỳ trong phòng cả ngày hốm đó vì từ sáng sớm đã xuất hiện một người đóng giả xích lô nằm theo dõi trước cổng khách sạn.

Xe bị cấm vượt qua chốt giao thông Nam cầu Phú Xuân
 17h30 ngày 26-7, ra khỏi phòng chúng tôi cố tình đi qua gã xích lô nằm canh từ sáng sớm hỏi to "nhậu quán nào đó, đi trước dẫn đường không lạc thì gay…". Nghĩ chúng tôi đi nhậu sẽ về muộn, các chú CSGT hôm nay cho xe vào sớm hơn mọi ngày, 20h chúng tôi có mặt tại chân cầu Phú Xuân (nội thành Huế) chứng kiến cảnh hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào ra qua cầu như nêm. Ngay chân cầu Phú Xuân có chốt đèn đỏ, toàn bộ những xe qua đây thuộc diện cấm, chúng tôi ghi lại được đều là xe ngoại tỉnh. Tại chốt đèn đỏ này có 2 đồng chí CSGT thuộc đội CSGT Thành phố Huế trực, thêm một điều bất thường cần suy nghĩ, lúc 21h30 sau khi 2 đồng chí này dừng một xe tải bọc bạt đường dài kiểm tra giấy tờ xong cho đi thì phát hiện ra chúng tôi đang đặt máy quay nên cả 2 cùng vội vàng lên xe máy bỏ chốt trực (theo quy định phải đến 22h mới hết ca) chạy luôn. Khoảng 15 phút sau sự việc trên, cả 2 đầu đều không còn thấy xe bị cấm nào xuất hiện nữa, chính điều này làm chúng tôi càng khẳng định hơn những điều mà cánh lái xe đường dài kể khi đi qua đây.
Chỉ mới 2 lần đặt máy, chúng tôi đã chứng kiến hàng trăm xe bị cấm đua nhau vào thành phố, đặc biệt là những xe này được vào khi nội thành người tham gia giao thông vẫn rất đông gây ra sự lo ngại về mối nguy mất an toàn.
Vấn đề đặt ra là 2 tổ công tác tuần tra của CSGT ở 2 đầu thành phố đã kiểm tra kiểu gì mà xe gặp chốt vẫn dừng và vẫn vào được nội thành? Và các đồng chí CSGT này không biết có nắm được nội dung quy định CSGT khi tuần tra kiểm soát giao thông hay không, vì qua quan sát chúng tôi thấy việc kiểm tra của họ bỏ qua hết mọi quy trình được quy định trong pháp lệnh công an nhân dân?
(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!