LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

CHỦ TỊCH HỘI NÔNG DÂN TỈNH HÀ TĨNH: CHO DỰNG HỒ SƠ KHỐNG, BỚT TIỀN DỰ ÁN!


Nông dân Hà Tĩnh nhiều năm nay được hưởng lợi từ dự án Oxfam (Bỉ) thông qua sự điều phối của Hội Nông dân Hà Tĩnh (HND). Tuy nhiên, theo điều tra, lợi dụng vào dự án này, cán bộ HND đã lập nhiều hồ sơ khống để nhận tiền hỗ trợ của dự án. Và thực tế, dự án đã không đến với người nông dân một cách trọn vẹn như nhà tài trợ đã từng kỳ vọng.
HND tỉnh bị cho công ty Đại Việt Mỹ thuê
Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã đến các địa phương nằm trong dự án để tìm hiểu thực hư sự việc. Theo đó, dự án nâng cao năng lực cho bà con nông dân trong việc trồng rau an toàn đã bộc lộ nhiều sai sót. Tại Đức Thọ, hai xã may mắn được chọn để nâng cao năng lực cho nông dân là Đức Yên và Bùi Xá. Tại đây, sau khi khảo sát, HND Hà Tĩnh đã chọn ra 20 hội viên thuộc xóm 6 xã Đức Yên và 28 hội viên thuộc xóm 5 xã Bùi Xá. Theo như kế hoạch mà các hội viên được phổ biến, các hội viên ở mỗi xã sẽ được huấn luyện trong 10 ngày tại xã mình. Ngoài ra, các hội một số hội viên ưu tú sẽ được chọn tập huấn thêm 2 ngày. Cũng theo đó, mỗi ngày tham gia huấn luyện, bên cạnh các giảng viên, cán bộ được mời tập huấn và tham dự được nhận tiền hỗ trợ thì các hội viên tham gia cũng nhận được số tiền hỗ trợ 40.000đồng/ngày/người. Tuy nhiên các hội viên đã không được tham gia đầy đủ số buổi như phổ biến ban đầu. Cũng theo quy định, tập huấn buổi nào thì hội viên sẽ được nhận hỗ trợ buổi ấy. Thế nhưng trên thực tế, dù không tổ chức đầy đủ các buổi tập huấn nhưng cán bộ HND tỉnh vẫn lập hồ sơ “nhận thay” hội viên số tiền hỗ trợ của các buổi không tổ chức.
Ông Phạm Ngọc Lân tổ trưởng và ông Chu Huy Hoàng thư ký kiêm thủ quỹ của tổ trồng rau sạch ở Đức Yên cho biết, các hội viên chỉ mới nhận 2 hoặc 3 lần tiền hỗ trợ, mặc dù đã tham gia 4 buổi. Và dù chỉ nhận tiền vài lần thôi nhưng họ đã phải ký vào rất nhiều danh sách nhận tiền, con số đó có thể là 10 hoặc hơn. Chị Nghiêm Thị Nga, hội viên tiêu biểu của tổ sản xuất rau sạch xóm 6 xã Đức Yên, cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghe nói tập huấn 7- 10 ngày nhưng sau chỉ thấy tập huấn được có 4 ngày. Riêng rôi đi được 3 ngày vì một ngày có việc riêng nên xin nghỉ. Tôi chỉ nhận tiền có 3 ngày tương đương 120.000 đồng, nhưng phải ký vào khoảng 10 bản nhận tiền. Tôi thấy một số người không chịu ký, họ nhận lần nào thì ký lần đó và ký một bản thôi. Tuy nhiên, không hiểu sao trong bản quyết toán, vẫn thấy họ ký nhận đầy đủ”. Các hội viên khác tại tổ này khi được hỏi đều khẳng định như chị Nga và họ cũng cho biết là chỉ nhận từ 120 – 160 ngàn đồng tiền hỗ trợ.
Sai phạm còn được thể hiện ở chỗ, nhiều cán huyện không tham gia huấn luyện vẫn có tên trong danh sách nhận tiền của dự án. Để rõ thực hư, chúng tôi đã tìm gặp anh Võ Viết Hường, cán bộ HND huyện Đức Thọ. Tại buổi làm việc với phóng viên, anh này cho biết, anh không hề tham gia dự án huấn luyện cho bà con trồng rau an toàn tại Đức Yên và Bùi Xá và cũng không hề nhận tiền hỗ trợ tập huấn. Còn anh Phạm Đình Nghĩa, chuyên viên phòng Nội vụ huyện Đức Thọ (nguyên là cán bộ HND Đức Thọ thời điểm giai đoạn đầu của dự án trồng rau sạch) thì vô cùng ngạc nhiên khi nghe nói về việc mình có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại khi tham gia lớp huấn luyện tại xã Đức Yên. Anh Nghĩa khẳng định: “Tôi có được đi tập huấn trong tinh một số buổi, nhưng tại các xã thì tôi không hề tham gia và cũng không nhận một đồng hỗ trợ nào”. Theo như trong danh sách khống nhận tiền hỗ trợ các anh Hường, Nghĩa mỗi người đã nhận 200.000 đồng cho 2 ngày tham gia huấn luyện. Anh Nghĩa khẳng định rằng, chữ ký trong hồ sơ của HND tỉnh là do cán bộ hội tự làm khống!
Điều tra của phóng viên đối với dự án do Oxfam tài trợ tại thôn Hoa Đông, xã Kỳ Hoa (Kỳ Anh) cũng xảy ra những sai phạm nghiêm trọng tương tự. Phần lớn người dân không khỏi ngỡ ngàng và bức xúc khi thấy chữ ký nhận tiền của mình tại danh sách này do HND Hà Tĩnh lập ra.
Trong danh sách hỗ trợ tiền ăn cho lớp huấn luyện nông dân về kỹ thuật trồng rau an toàn tại thôn Hoa Đông, Kỳ Hoa ngày 13-9-2011, tất cả những hộ tham gia lớp tập huấn đều có chữ ký nhận tiền. Nhưng trên thực tế, những hộ nông dân này khẳng định với PV, họ không hề ký và nhận tiền trong danh sách, những chữ ký này hoàn toàn không phải của họ. Để chứng minh cho việc này, một số hộ dân đã ký lại chữ ký của mình để đối chiếu. Bà Nguyễn Thị Hương, một hộ nông dân không dấu nỗi bức xúc: “Họ lừa chúng tôi rồi! Chữ ký đó không phải là của chúng tôi, chúng tôi là nông dân thì làm sao có chữ ký đẹp thế, đề nghị các chú nhà báo làm rõ giúp chúng tôi.”
Cũng tương tự những sai phạm trên, ông Nguyễn Đình Nghi, cán bộ phụ trách dự án Oxfam tại Cẩm Xuyên khẳng định, một số trong hồ sơ không phải chử ký thực và anh Nghi cũng chỉ nhận một phần tiền hỗ trợ xăng xe, tiền ăn ở từ dự án.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo và một số cán bộ HND tỉnh Hà Tĩnh, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Chủ tịch HND Hà Tĩnh thừa nhận các lớp huấn luyện cho nông dân trồng rau sạch còn có nhiều chỗ chưa nghiêm túc. Bà Tuyết Anh thừa nhận, cán bộ Hội đã tự ký và nhận tiền của các hội viên cũng như một số cán bộ mặc dù họ không tham gia huấn luyện. Giải thích cho việc làm sai này, bà cho biết Hội làm như vậy là để “tiết kiệm” nhằm cải thiện chế độ cho các anh em trong cơ quan. Theo bà thì anh em trong Hội đời sống khó khăn mà thu nhập lại thấp nên bà muốn dùng số tiền này hỗ trợ thêm cho cán bộ của Hội, những người tham gia dự án này, không hề có ý tư túi cá nhân! Hóa ra, bà Chủ tịch Hội Nông dân lại đi bớt của dân về cho cán bộ !? Chưa biết sẽ vào túi ai, đời sống của ai được nâng lên, nhưng người chịu thiệt thòi trước hết là các hội viên hội nông dân. Không chỉ không được nhận đủ số tiền hỗ trợ, các hội viên hội nông dân cũng không được tham gia đầy đủ các buổi nâng cao kỹ thuật trồng rau, điều mà mỗi người nông dân đang rất cần thiết để cải thiện cuộc sống của mình. Chỉ mới xem xét hồ sơ của một đợt tập huấn mà số tiền đã lên tới hàng chục triệu đồng, còn những dự án kéo dài từ năm 2007 đến nay chưa ai rõ sẽ thế nào.
Nhận rõ những sai phạm này, mới đây nhất, phía Oxfam đã tạm ngừng chuyển tiền tài trợ dự án cho HND Hà Tĩnh. Theo đó, Oxfam đã có cuộc điều tra sơ bộ và phía nhà tài trợ khẳng định có cơ sở để nghi ngờ có sự gian lận trong chương trình tài trợ nói trên mà HND Hà Tĩnh đang triển khai. Oxfam cũng yêu cầu ngừng toàn bộ chi tiêu thuộc chương trình dự án từ ngày 11/7/2012. Phía Oxfam sẻ tiến hành kiểm toán độc lập toàn bộ dự án nói trên về quản lý chương trình và tài chính. Oxfam khẳng định sẽ không khoan dung đối với bất kỳ sai phạm nào của dự án và nếu để xảy ra sai phạm, tổ chức này sẽ tiến hành làm các thủ tục pháp lý để yêu cầu bồi hoàn lại bất cứ khoản chi phí nào sử dụng sai mục đích. Điều làm chúng tôi băn khoăn là tỉnh Hà Tĩnh sẽ xử lý ra sao sau những sự việc tày trời này?

3 nhận xét:

  1. người dân Hà Tĩnhlúc 21:42 1 tháng 8, 2012

    Cảm ơn báo chí đã nêu lên vụ việc cho bạn đọc biết. Nhưng có lẽ báo nêu là việc của báo, còn tham nhũng là việc làm của một số cán bộ lãnh đạo. Còn xử lý cán bộ tham nhũng là quyền của cán bộ lãnh đạo ở cấp cao hơn. Mà nói đến quyền có nghĩa là họ giải quyết như thế nào là tuỳ (có khi kỷ luật lại lên giữ chức vụ cao hơn). Ví dụ Hà Tĩnh trước đây có vụ ông Sơn ở Điện Lực, một số quan chức ở huyện Hương Sơn... Gần đây là ông Phan Bình Minh ở Kỳ Anh, hiện ông vẫn là Phó Ban quản lý Khu kinh tế Vũng áng...

    Trả lờiXóa
  2. niem tin cua dan se ra sao ve .. neu ban phan anh la that

    Trả lờiXóa
  3. điều này là có thạt không chỉ ở HND mà cả Hội Phụ nữ các huyện có dự án của oxjam bi, hầu như cac dư án về nông thôn là kiểu như vậy. "cầm tay con kiến mà ký nhận co voi". Chỉ đau lòng cho những dự án làm giàu cán bộ thôi. Nào là mô hình nhóm rau, nhóm sản xuất nhỏ, nhóm nấm...chỉ là đầ voi đuôi chuôt.

    Trả lờiXóa

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!