LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): NGHỊ QUYẾT CỦA HUYỆN CŨNG BẤT LỰC

Mặc dù UBND huyện Kỳ Anh đã có Thông báo số 92/TB-UBND về việc đình chỉ và cấm khai thác sét, cát, đất san lấp trái phép nhưng hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra ngang nhiên trên địa bàn nhiều xã trong huyện. Đáng lo ngại hơn khi nạn trộm tài nguyên lại đang được sự tiếp tay của chính quyền một số xã...
Trộm ngày!
Cột đường dây  220 Kv tại xã Kỳ Trinh có nguy cơ
 bị đổ do nạn khai thác đất bùn
Cùng với sự phát triển với tốc độ nhanh về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là việc xây dựng khu kinh tế Vũng Áng, tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dẫn tới việc nhu cầu về vật liệu xây dựng và vật liệu san lấp rất lớn nhưng mua của chủ mỏ theo quy hoạch thì đắt đã làm nảy sinh nạn khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn huyện này. Vài năm trở lại đây, hiện tượng này đã diễn ra một cách công khai và có xu hướng ngày càng gia tăng khiến người dân hết sức bất bình và không khỏi lo lắng.
Nổi cộm nhất là tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép đất bùn tại các xã thuộc khu kinh tế Vũng Áng như Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Lợi... Tại đây, một số cá nhân tự đứng ra lập bãi, định giá và bán đất bùn trên danh nghĩa cải tạo đầm nuôi tôm. Hàng loạt máy xúc được huy động, hàng nghìn mét khối tài nguyên bị lấy một cách ngang nhiên trước sự thờ ơ của chính quyền và trong nỗi xót xa, bất bình của người dân. Trong vai người đi mua đất, phóng viên Bảo vệ pháp luật đã tiếp cận được một chủ bãi bùn tại xã Kỳ Trinh. Khi chúng tôi vờ tỏ ý lo ngại về việc kiểm tra, xử phạt của các ngành chức năng, người này khoát tay trấn an: “Các chú yên tâm, việc này anh đã lo liệu xong rồi. Các chú có mua cả nghìn khối cũng cứ chạy vô tư, không ai kiểm tra đâu mà sợ...”.
Theo sự chỉ dẫn của người đàn ông này, chúng tôi đã được “mục sở thị” bãi khai thác đất bùn trái phép tại xóm 10 xã Kỳ Trinh. Tại đây, những gì chúng tôi quan sát được quả ngoài sức tưởng tượng: gần một chục hecta đầm tôm đã bị biến dạng dưới gàu máy múc. Hiện trường còn lại là những hố nham nhở, rộng và sâu đến xót lòng. Chiếc máy múc vẫn nằm chình ình như một sự thách thức đối với ai đang quan tâm. Nguy hiểm hơn, những hố sâu - hậu quả của việc khai thác đất bùn trái phép - đang “liếm” dần vào chân cột điện 220 Kv kéo vào Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng đang xây dựng. Hậu quả sẽ là khôn lường một khi những hố sâu đó sẽ khiến cột điện to lớn và cao đến hàng chục mét bị gãy đổ!
Có sự tiếp tay của chính quyền?
Ngày 12/6, phóng viên chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trương Công Bình - Chủ tịch UBND xã Kỳ Trinh về vấn nạn khai thác đất bùn trái phép trên địa bàn xã. Trong cuộc trao đổi, vị Chủ tịch xã này đã bày tỏ sự bức xúc và bất lực: “Chúng tôi đã thành lập một tổ công tác, phối hợp với công an huyện Kỳ Anh liên tục canh giữ tại các điểm nóng. Vào đầu tháng 6 này, chúng tôi đã bắt quả tang, định lập biên bản và giữ phương tiện nhưng có vị cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (ông Bình đề nghị giấu tên) gọi điện bảo “thả cho họ về” nên không thể làm khác... áp lực không thể chấp nhận được!”

Huy động cả máy móc hiện đại để... trộm tài nguyên

Tuy không rầm rộ như “bùn tặc” nhưng nạn khai thác đất san lấp trái phép ở huyện Kỳ Anh lại diễn ra với khối lượng lớn, thời gian dài và có dấu hiệu rõ ràng về sự tiếp tay của chính quyền xã. Tại xã Kỳ Hoa, ngày 26/8/2010, UBND xã đã “vượt mặt” các cơ quan có thẩm quyền, ký Hợp đồng kinh tế với ông Nguyễn Anh Tuấn (trú tại thị trấn Kỳ Anh) với nội dung: UBND xã Kỳ Hoa bán cho ông Tuấn vật liệu đất, sỏi tại khu vực đồi Rú Đất với khối lượng 15.000 m3 và thời gian khai thác là từ 28/8/2010 đến 31/12/2012. Hiện nay, mỏ đất trái phép này vẫn đang được khai thác một cách ồ ạt và khối lượng đất bị lấy thì đã vượt xa con số 15.000 m3.
Thông báo số 92/TB-UBND ngày 12/6/2012 của UBND huyện Kỳ Anh do Chủ tịch Nguyễn Văn Bổng ký có nội dung: “Nghiêm cấm các hành vi khai thác, vận chuyển sét, cát, đất san lấp trái phép, gây thất thoát tài nguyên, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng môi sinh môi trường trên phạm vi toàn huyện...” nhằm ngăn chặn hành vi khai thác trộm tài nguyên, khoáng sản. Tuy nhiên, cho đến nay, văn bản này xem ra vẫn còn vô tác dụng khi nạn khai thác tài nguyên trái phép vẫn đang hoành hành trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!