LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

KỲ ANH- HÀ TĨNH: TIẾP TAY CHO…KẺ GIAN!


        Một mảnh đất 02 chủ, 02 tấm bìa đỏ cấp chồng lên nhau chỉ vì lòng tham của kẻ hàng xóm và âm mưu của cán bộ chính quyền ngầm tiếp tay cho kẻ thiếu đạo đức đã làm cho cuộc sống của một người phụ nữ bị đảo lộn. 06 năm nay, người đàn bà khốn khổ Hoàng Thị Thu (thôn 9- xã Kỳ Trinh- Kỳ Anh) ôm đơn đi tìm công lý.
Chị Hoàng Thị Thu vừa khóc vừa kể sự tình với PV
      Năm 1994, bà Hoàng Thị Thu (thôn 9- Kỳ Trinh) được UBND huyện Kỳ Anh cấp cho mảnh đất có diện tích 1.731m2 tại xã Kỳ Trinh, với 01 GCNQSD đất số: 866QSDĐ ngày 06/12/1994. Năm 1996, gia đình bà vào miền nam làm ăn có gửi sổ đỏ lại cho mẹ chồng giữ, trong thời gian bà đi vắng thì UBND xã làm hồ sơ chuyển nhượng và UBND huyện Kỳ Anh đã cấp GCNQSD đất số Đ581732 ngày 26/7/2004 cấp 1.500m2  đất ở và đất vườn của bà cho ông Trương Công Hòa mà không có quyết định thu hồi quyền sử dụng mảnh đất nói trên từ bà Thu. Qua kiểm tra hồ sơ chuyển nhượng từ GCN số 866/QSDĐ ngày 06/12/1994 của bà Hoàng Thị Thu sang GCN số Đ581732 ngày 26/7/2004 mang tên ông Trương Công Hòa cho thấy: bên chuyển nhượng là ông Nguyễn Văn Khương (Cậu ruột chồng) và bà Nguyễn Thị Hường (mẹ chồng) của bà Hoàng Thị Thu. Lý do mà ông Khương đưa ra là ông và bà Hường  được vợ chồng bà Thu ủy quyền bán. Thế nhưng, kiểm tra hồ sơ cho thấy không có giấy ủy quyền của vợ chồng bà Thu. Mặt khác, khi làm việc bà Hoàng Thị Thu khẳng định gia đình bà không hề ủy quyền cho ông Khương và bà Hường để chuyển nhượng đất cho ông Hòa. Bên cạnh đó, trong hợp đồng chuyển nhượng cho thấy tính gian dối của kẻ cướp đất. Phần ký tên của bên nhận chuyển nhượng ghi “Hòa”, còn phần ký tên bên chuyển nhượng ký “Nguyễn Thị Thu”, trong khi người chuyển nhượng đúng (nếu có) phải là Hoàng Thị Thu. Tại “sơ đồ vị trí thửa đất xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất” bên chuyển nhượng cũng ký tên là “Nguyễn Thị Thu”. Theo trình bày của anh Nguyễn Văn Cường, nguyên cán bộ địa chính xã Kỳ Trinh thì: anh là người xây dựng hồ sơ chuyển nhượng cho ông Trương Công Hòa, khi làm hồ sơ bà Thu không có mặt tại địa phương. Anh Cường đã xây dựng hồ sơ chuyển nhượng sau đó giao hồ sơ cho ông Trương Công Hinh (cha đẻ của ông Hòa) đi xin chữ ký của các bên”. Còn ông Hinh cho biết: “gia đình ông mua thửa đất năm 1999 từ ông Khương, năm 2004 làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Hòa, ông đã đại diện cho con là ông Trương Công Hòa ký chữ “Hòa” vào hồ sơ chuyển nhượng”.  Như vậy, theo điểm b khoản 1 điều 127 luật đất đai năm 2003, yêu cầu hồ sơ phải được chứng thực của UBND xã, với những việc làm trên là hoàn toàn trái pháp luật.
Ngôi nhà mà ông Trương Công Hòa cố tình xây trên đất
người khác hòng chiếm dụng đất
       Có một điều khó hiểu ở đây là, khi thẩm tra và làm hồ sơ để trình chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký cấp sổ đỏ cho ông Hòa, lãnh đạo phòng TN&MT huyện đã không để ý đến tên người chuyển nhượng (Hoàng Thị Thu mà ký Nguyễn Thị Thu) và bất chấp việc hồ sơ đất cũ chưa thu hồi đã cho cấp hồ sơ mới chồng lên.
       Sau 06 năm ôm đơn đi đòi đất, được một số người giúp đỡ đầu năm 2010 thanh tra huyện Kỳ Anh đã vào cuộc. Ngày 26/8/2010 UBND huyện đã có quyết định số 1339/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý giấy CNQSD đất số Đ581732 cấp ngày 26/7/2004 của ông Trương Công Hòa. Một điều lạ là trong quyết định này không hề nhắc đến việc cấp lại sổ đỏ mới cho bà Hoàng Thị Thu mà yêu cầu chính quyền xã tổ chức hòa giải, và xã đã đề nghị chia đôi mảnh đất trên cho cả 2 nhà. Qua tìm hiểu được biết tại xã Kỳ Trinh rất nhiều cán bộ xã là người nhà của ông Trương Công Hòa, trong đó có Bí thư đảng ủy xã, có lẽ do vậy mà sự việc không giải quyết xong. Bà Hoàng Thị Thu cho biết: “mặc dù kết quả hòa giải không bên nào thông nhất, nhưng đầu tháng 10/2010, ông Trương Công Hòa đã bỏ móng xây nhà ngay trên mảnh đất không còn thuộc quyền sử dụng của ông. Tôi đã báo cáo với xã nhưng chỉ đến khi ngôi nhà được xây xong xã mới ra quyết định đình chỉ”. Còn ông Nguyễn Văn Cách (anh rể bà Thu) nói: “ngoài việc cán bộ xã làm ngơ và bênh vực cho ông Hòa ra, trong cuộc họp hòa giải, sau khi kết thúc ông Nguyễn Công Hùng- Phó chánh Thanh tra huyện (cũng là người nhà của ông Hòa) chửi: Chúng mày định tham ăn hết cả à, còn lâu, ít nhất cũng phải chia đôi…”. Chúng tôi không giám tin rằng một Phó chánh Thanh tra huyện lại có thể phát ngôn như vậy, nhưng rõ ràng ở đây ông Trương Công Hòa đã có được sự tiếp tay, hậu thuẫn nên mới giám ngang nhiên cướp đất và sau đó là đổ đá làm nhà, bỏ qua hết những quy định của pháp luật. Khi tiếp xúc với chúng tôi, chị Thu nức nở khóc: “chị nhờ các chú với, chính quyền cứ làm theo kiểu này nếu chị không chấp nhận mất một nửa suất đất của mình thì chưa biết đến bao giờ mới có sổ đỏ để làm nhà đây”.
         Quả thật, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị cố tình vi phạm pháp luật và đòi lại công bằng cho người dân sẽ tạo ra những tiền lệ xấu  trong khi làm việc của các cán bộ cơ sở để kẻ tham lợi dụng.
Bá Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!