LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Chủ Nhật, 30 tháng 5, 2010

Vũ Toàn là kẻ "đạo" thơ, Ẵm luôn giải thưởng, ngỡ mơ được vàng, Xưa nay miệng rộng huyênh hoang, Cho nên hắn dám đớp ngang con lừa (Nhật Minh)

BIẾN BÀI BÁO THÀNH GÓP Ý


Saturday, 1st May 2010

NTTNEW: Nguyên Tiêu vừa qua, khi công bố tôn vinh 50 câu thơ Việt trong Ngày Thơ VN tại Văn Miếu và in lại trên báo Văn Nghệ, có một câu thơ đã bị Ban tổ chức và cả báo Văn Nghệ ghi sai tên tác giả Lê Thái Sơn thành Vũ Toàn. Nếu chỉ có vậy thì chỉ cần gọi điện thoại để BTC và báo VN đính chính và xin lỗi tác giả là xong. Nhưng vì hỏi Vũ Toàn, anh lại nói là "hình như" anh cũng có câu thơ đó. Vì sợ có thế thật nên tôi đã phải "đi tìm nguồn cội" tác giả thật của nó; và cuối cùng viết một bài báo ngắn nhằm nhắc nhở mọi người hãy trung thực, đừng nhận vơ văn thơ của người khác. Nhưng khi bài báo được in trên báo Văn Nghệ thì nó chỉ còn là một cái góp ý. Vì thế, tôi xin đưa lại nguyên văn bài báo này với những đoạn chữ màu đỏ là đoạn đã bị cắt.

CÂU THƠ HAY ĐƯỢC TÔN VINH LÀ CỦA AI?
NGUYỄN TRỌNG TẠO

Trong Ngày Thơ VN lần thứ VIII, Hội Nhà Văn đã chọn 50 câu thơ hay của các nhà thơ từ cổ chí kim để tôn vinh bằng cách viết vào những dải lụa điều đính vào bóng bay đỏ rồi thả lên trời giữa rừng người yêu thơ tại sân Văn Miều - Quốc Tử Giám. Thơ của ai may mắn được chọn để tôn vinh trong dịp đó thì tác giả của nó phải thấy vinh dự tự hào lắm. Không vinh dự tự hào sao được khi tên tác giả được kề vai sát cánh cùng với những Nguyên Trãi, Nguyễn Du và bao thi hào thi bá khác của đất nước.
Nhưng trong 50 câu thơ được chọn lần này, có câu thơ khiến tôi băn khoăn thắc mắc. Không phải thắc mắc về chất lượng (vì được chọn vào đây chắc đã hay rồi) mà tôi thắc mắc về tên tác giả Vũ Toàn ghi dưới câu thơ đó. Báo Văn Nghệ số 15 ra ngày 10-4-2010 cũng in rõ ràng theo văn bản của Ban tổ chức Ngày Thơ VN:

"Những mùa hoa đại trắng

Tiếng mõ chừng cũng thơm

VŨ TOÀN"

Tôi nhớ rất rõ câu thơ này trong bài thơ QUÊ NỘI của nhà thơ Lê Thái Sơn đã từng in ở nhiều báo (Nghệ An, Văn Nghệ, Giáo dục và Thời đại...) và năm 1997 nó có mặt trong tập thơ MÙA NA CHÍN của anh. Tôi còn nhớ khi Lê Thái Sơn nhờ tôi chọn bài cho tập thơ THÁNG GIÊNG XANH (Nxb Văn Hóa-Thông Tin, 2000), tôi cũng đã chọn bài thơ có câu thơ nói trên - (tập thơ này đã được giải thưởng của Ủy ban toàn quốc các hội VHNTVN). Vì vây tôi tin chắc là Ban tổ chức Ngày Thơ VN và báo Văn Nghệ đã in sai tên tác giả LÊ THÁI SƠN thành ra VŨ TOÀN.
Việc in sai thơ, sai tên tác giả kể cũng không ít, lỗi này thường rơi vào "anh đánh máy" là chính! Nhưng cũng có thể sai do người tuyển chọn. Nói chung chỉ cần xin lỗi hay đính chính là xong.
Nhưng sự việc không đơn giản thế với 2 câu thơ trên khi tôi gọi điện hỏi nhà thơ Vũ Toàn. Vũ Toàn nói với tôi rằng: "Hình như em cũng có làm 2 câu thơ đó, có in báo đâu đó. Tốt nhất là anh Tạo hãy hỏi người chọn thơ xem họ lấy ở đâu". Tôi bỗng nghi ngờ cả chính mình, vì vậy tôi lại phải đi tìm nguồn cội của nó...
Vào Google tìm kiếm thấy nó ở trong Website của Hội Nhà Văn VN và mấy blog đầu năm 2010, giống văn bản đã in trên Văn Nghệ. Cuốn "Nghìn câu thơ tài hoa" có chọn câu thơ trên và cũng ghi tác giả VŨ TOÀN... Nhưng tất cả những cứ liệu ấy chỉ xuất hiện sau năm 2000, không có cứ liệu nào xuất hiện trước năm 1997 là năm bài thơ ra đời.
Tôi lục lại báo Nghệ An và thấy bài thơ QUÊ NỘI ghi tác giả LÊ THÁI SƠN trên số báo ra ngày 22-2-1997 có câu thơ trên. Thời gian này Vũ Toàn làm biên tập trang Văn hóa Văn nghê của báo, chính anh đã chọn in bài thơ đó. Và điều kỳ lạ hơn nữa là trên báo Nghệ An số 12-4-1997 có bài viết của Vũ Toàn giới thiệu tập thơ Mùa na chín của Lê Thái Sơn với tiêu đề: Tiếp cận "MÙA NA CHIN". Trong Baì viết này chính Vũ Toàn đã khen mấy câu thơ của Lê Thái Sơn: ""Tiếng mõ chừng cũng thơm" là cái phát tiết ra ngoài của tạng thơ Lê Thái Sơn. Cảm giác, cứ ngẫm qua những sự kiện tình cảm của đời thực, thể nào Lê Thái Sơn cũng gửi gắm được một tâm sự, ý tưởng, "lái" người đọc vào từ trường của những câu thơ để ngẫm nghĩ, định giá".
Vậy là sự thực đã rõ: 13 năm trước, Vũ Toàn đã khẳng định "Những mùa hoa đại trắng/ Tiếng mõ chừng cũng thơm" là của LÊ THÁI SƠN. Nhưng tại sao giờ đây anh lại nói ỡm ờ "hình như" anh cũng có câu thơ ấy. Và bây giờ câu thơ ấy đã được tôn vinh... Chả lẽ Vũ Toàn đã làm ra câu thơ ấy trước Lê Thái Sơn rồi biếu tặng cho Lê Thái Sơn chăng? Tôi cứ lẩn thẩn mà hỏi thế...
Hà Nội, 20.4.2010
Các bản chụp lại báo dưới đây Văn Nghệ không in cùng bài viết (nhấn vào ảnh để xem rõ hơn)
TRANG BÁO VĂN NGHỆ IN NHẦM TÊN LÊ THÁI SƠN THÀNH VŨ TOÀN:

Báo Văn Nghệ số 15 ra ngày 10-4-2010

BÀI THƠ CỦA LÊ THÁI SƠN VÀ BÀI VIẾT CỦA VŨ TOÀN IN TRÊN BÁO 1997

Bao Nghe An 12.4.1997

Bao GD&TD .4.1997

Bao Nghe An 22.2.1997

Trích Blog của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nếu ai có nhu cầu tìm hiểu thêm xin mời vào http://google.com/ gõ cụm từ: Lê Thái Sơn, Vũ Toàn, Nguyễn Trọng Tạo.

1 nhận xét:

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!