LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Hai, 12 tháng 7, 2010

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): QUAN LIÊU ĐẾN THẾ LÀ CÙNG

Năm 2009, huyện Nghi Xuân tiến hành đền bù GPMB những hộ dân nằm trên tuyến để xây dựng tuyến đê hữu sông Lam. Ông ông Lê Dương Liễu (thương binh hạng 1/4, khối 11 - Thị trấn Xuân An, Nghi Xuân - Hà Tĩnh) thuộc diện phải thu hồi gần hàng chục nghìn m2 đất sản xuất. Tuy nhiên, UBND thị trấn Xuân An và ông Trưởng ban đền bù GPMB huyện Nghi Xuân đã cố tình làm sai sự thật, thiếu trách nhiệm khiến ông Liễu mất trắng toàn bộ số diện tích đất nói trên.

Đơn phương phá bỏ hợp đồng
Theo đơn thư của ông Lê Dương Liễu gửi Báo TTTĐ, ngày 29 tháng 1 năm 1994 giữa ông và UBND xã Xuân An (nay là thị trấn Xuân An) đã ký kết hợp đồng cho thuê đất với thời hạn 25 năm. Hợp đồng này cho phép ông Liễu sử dụng diện tích đất 10.500m2 đất hoang ở khu vực Sào Cao (thuộc xã Xuân An, nay là thị trấn Xuân An) để sản xuất gạch trong thời gian 25 năm. Nhưng đến ngày 08/6/2009, UBND thị trấn Xuân An lại ra Thông báo số 32/TB-UBND về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất sản xuất gạch với ông Liễu khi hợp đồng này còn 11 năm hiệu lực. Lý do mà UBND thị trấn đưa ra là ông Liễu không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính được thoả thuận trong hợp đồng. Mặc dù cho đên nay ông Liễu vẫn không hề nhận được thông báo nào dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng thuê đất nói trên. Theo đó, UBND thị trấn Nghi Xuân thu hồi toàn bộ phần đất này mà không đền bù đất và thiệt hại kinh tế cho ông Liễu.
Xin được nói rõ mục đích, tình tiết trong việc thu hồi đất ông Liễu của thị trấn Xuân An. Khu đất sản xuất gạch của ông Liễu đang thuộc diện giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đê hữu Sông Lam. Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã trả tiền đền bù thiệt hại về hoa lợi có trên đất cho ông Liễu với số tiền 329.067.478 đồng. Nhưng theo ông Liễu thì ông phải được bồi thường về diện tích đất mà ông đã hợp đồng với xã Xuân An (nay là thị trấn Xuân An). Yêu cầu này của ông Liễu không được Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng chấp nhận, để rồi hàng ngày người thương binh này vẫn phải mang đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi.
Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy lý do chấm dứt hợp đồng sản xuất gạch với ông Liễu mà UBND thị trấn Xuân An nêu ra trong Thông báo số 32/TB-UBND là không thuyết phục và không có cơ sở. Từ năm 1994 đến nay, trừ những năm được miễn giảm do thiên tai, tai nạn lao động, ngoài ra mỗi năm ông Liễu còn được miễn giảm 3 tháng không đóng nộp thì ông Liễu luôn thực hiện đầy đủ việc đóng nộp theo điều khoản của hợp đồng đã ký ngày 29/1/1994 (có chứng từ nộp thuế đầy đủ). Vì vậy, việc UBND thị trấn Xuân An cho rằng: “ông Lê Dương Liễu không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo nội dung điều khoản trong hợp đồng sản xuất gạch” và đơn phương phá vỡ hợp đồng trước thời hạn là hoàn toàn không có cơ sở. Và việc UBND thị trấn Xuân An tự ý phá vỡ hợp đồng và buộc ông Lê Dương Liễu phải ngừng sản xuất gạch, thu dọn tài sản đã đẩy người thương binh vốn đã mất tới 85% sức lực trong chiến tranh lại càng thêm điêu đứng vì nợ nần.

Cố tình làm giả hồ sơ, thiếu trách nhiệm
Trong đơn gửi Báo TTTĐ và các cơ quan chức năng Hà Tĩnh ông Liễu còn tố cáo chính quyền thị trấn Xuân An đã cố tình làm giả hồ sơ, biên bản giao đất để không tiến hành đền bù hơn 30 nghìn m2 đất cho ông. Trong đơn ghi rõ, ngày 19/7/1996 ông làm tờ trình xin mua thêm đất hoang hóa để sản xuất gạch. Ngày 09/ 5/ 1997 tại trụ sở UBND Thị trấn Xuân An, UBND thị trấn đã tổ chức cuộc họp để giải quyết vấn đề trên. Tại cuộc họp này, UBND thị trấn Xuân An mà cụ thể là ông Đậu Hữu Thân - Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An đã đồng ý các khoản như sau: Bán cho ông Liễu 1.650m2 (11m x 150m) đất với giá 8.250.000đ và diện tích 22.500m2 (150m x 150m) với giá 12.000.000đ (cả 2 diện tích này đều nằm tiếp giáp với diện tích 10.500m2 ông đã thuê) . Tuy nhiên, khi tiến hành đền bù, ông Phan Duy Khương – Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An lại đưa ra một biên bản không rõ nguồn gốc, khác với biên bản mà ông Liễu cung cấp. Biên bản này chỉ thể hiện việc ông Liễu thuê diện tích đất này chứ chưa hề mua như ông Liễu nói. Trả lời PV về vấn đề này, ông Khương cho rằng vì không có biên bản cũ nên đành dùng tạm biên bản này. Điều lạ là, những người có chức quyền tại huyện Nghi Xuân cho rằng chưa hề thấy biên bản gốc trong khi đó ông Liễu đã nhiều lần cung cấp.
Ông Liễu cho rằng, trong sự việc này, chính ông Lê Duy Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban giải phóng đền bù huyện Nghi Xuân đã thiếu trách nhiệm trong xử lý hồ sơ gây hậu quả nghiêm trọng cho ông. Cụ thể, đã rất nhiều lần hồ sơ khiếu nại của ông được chuyển lên ông Việt nhưng ông này không ngó ngàng đến. Khi PV hỏi về vấn đề này, thậm chí ông này còn hết sức mù mờ về hồ sơ của ông Liễu. Ông Việt cho rằng: “Trường hợp gia đình ông Liễu thuộc diện không được đền bù và không có cơ sở pháp lý để đền bù. Với việc đền bù tài sản trên đất huyện đã làm tròn trách nhiệm, mọi thắc mắc ông Liễu có thể kiện ra tòa...”. Nói như vậy, để thấy rằng UBND huyện Nghi Xuân chỉ quan tâm đến công trình của mình có hoàn thành tiến độ hay không, chuyện của ông Liễu nếu không giải quyết được với xã thì đưa nhau ra tòa chứ huyện không có trách nhiệm trong vấn đề này. Điều đáng bàn là, mới đây nhất, nhằm xúc tiến quá trình khiếu nại của ông Liễu, UBND huyện Nghi Xuân lại tiếp tục giao cho ông Việt đứng ra giải quyết vấn đề này. Dư luận và ông Liễu đặt câu hỏi là, liệu ông Việt có đủ năng lực, sự khách quan trong việc xử lý vụ việc này !?
Công trình Đê hữu sông Lam là một dự án quan trọng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt. Thiết nghĩ, việc bồi thường giải phóng mặt bằng cần thực hiện một cách nghiêm túc, hợp tình hợp lí để không làm thiệt thòi quyền lợi của người dân và để cho công trình được xây dựng đúng tiến độ. Việc khiếu nại kéo dài của ông Lê Dương Liễu sẽ không xảy ra nếu như chính quyền thị trấn Xuân An thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục, văn bản liên quan đến hợp đồng sản xuất gạch với ông Liễu.

Bá Thanh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!