LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2011

Sai phạm trong tuyển sinh vào lớp 10 ở trường THPT Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Hiệu trưởng cố ý vi phạm quy chế

Trong khi lập danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2010 - 2011, ông Nguyễn Việt khoa - hiệu trưởng, chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường THPT Hồng Lĩnh đã cố ý làm sai quy chế tuyển sinh, lừa dối lãnh đạo Sở GD&ĐT để “linh động” cho nhiều học sinh không đủ điểm vẫn được vào học. Khi bị dư luận tố giác và phóng viên đến tìm hiểu vấn đề thì ông Khoa lại tỏ thái độ bất hợp tác và trả lời một cách quanh co, ngụy biện.
Danh sách trung tuyển oan tại trường THPT Hồng Lĩnh
Năm học 2010 - 2011, trường THPT Hồng Lĩnh được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 495 học sinh với 11 lớp, hình thức tuyển sinh là thi tuyển với 3 môn: Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán. Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm 3 môn thi (trong đó điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, điểm môn Tiếng Anh hệ số 1) cộng với điểm khuyến khích ưu tiên (điểm thi nghề, điểm ưu tiên theo đối tượng...). Theo đó, 495 học sinh đạt tổng điểm cao nhất sẽ được tuyển vào lớp 10, với điểm chuẩn là 25,75. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu việc tuyển sinh dừng lại ở đó. Thế nhưng, trong danh sách học sinh trúng tuyển của trường THPT Hồng Lĩnh lại “thòi” ra 8 em chưa đạt điểm xét tuyển (dưới 25,75 điểm) nhưng vẫn trúng tuyển vào lớp 10.
Ngày 27/9, trong buổi làm việc với PV, hiệu trưởng Nguyễn Việt Khoa đã thừa nhận việc xét cho 8 trường hợp học sinh không đủ điểm xét tuyển vẫn được vào học là vi phạm quy chế tuyển sinh. Tuy nhiên, khi giải thích về nguyên nhân của việc làm sai phạm trên thì ông Khoa lại tỏ ra quanh co và ngụy biện. Ban đầu, ông viện lý do là vì “số lượng học sinh của trường có biến động nên phải xét tuyển bổ sung”. Sự “biến động” về số lượng học sinh mà ông Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường THPT Hồng Lĩnh viện dẫn ở đây là việc có 3 trường hợp học sinh đã trúng tuyển vào trường THPT Hồng Lĩnh nhưng sau đó đã chuyển vào học tại trường THPT Năng Khiếu Hà Tĩnh nên số lượng học sinh lớp 10 của trường chỉ còn lại 492 học sinh. Giả sử việc xét tuyển sinh bổ sung này là cần thiết để giải quyết những “biến động” về số lượng học sinh như lời giải thích của ông Nguyễn Việt Khoa thì thiết nghĩ Hội đồng tuyển sinh chỉ cần tuyển thêm 3 chỉ tiêu nữa là đủ để bù vào những biến động do 3 học sinh chuyển trường, sao lại phải tuyển thêm đến 8 chỉ tiêu? Và nữa, nếu việc xét tuyển bổ sung là hợp lý thì nguyên tắc xét tuyển cũng phải theo thứ tự từ điểm cao xuống thấp chứ sao lại có trường hợp những em đạt 25 điểm vẫn không được xét tuyển, trong khi có những em chỉ đạt 23,5 hoặc 24 điểm thì lại trúng tuyển vào trường? (thậm chí có trường hợp em Trịnh Hồng Dương chỉ đạt 22,5 điểm nhưng vẫn được Hội đồng tuyển sinh xét trúng tuyển!)
Khi việc biện bạch vô lí bị “bóc mẽ” thì ông Nguyễn Việt Khoa mới chịu thừa nhận việc làm sai phạm của mình là vì “linh động cho con em của những người thân quen”.
Trong bài viết này, người viết chưa bàn đến việc “những người thân quen” của ông hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh là những ai, nhưng theo chúng tôi được biết thì trong quy chế tuyển sinh không có điều nào quy định việc “linh động” xét tuyển đối với thí sinh là con em những người có quan hệ thân quen với chủ tịch Hội đồng tuyển sinh. Vì thế, việc làm của ông Nguyễn Việt Khoa rõ ràng là tuỳ tiện, cố ý coi thường quy chế tuyển sinh. Và hậu quả của việc làm sai trái của ông Khoa là đã có nhiều học sinh bị trượt thi một cách oan ức và cũng có nhiều em được “đỗ oan”!
Theo tìm hiểu thì đây không phải là lần đầu tiên ông Nguyễn Việt Khoa lợi dụng chức quyền để cố ý làm trái quy định và lừa dối cấp trên. Được biết, vào tháng 7/2008, ông Khoa với tư cách là hiệu trưởng nhà trường đã “bật đèn xanh” cho 11 giáo viên của trường THPT Hồng Lĩnh tuỳ tiện nâng điểm, sửa chữa học bạ cho học sinh Nguyễn Thị Long để em này đủ điều kiện được đi học cử tuyển ở một trường đại học. Với hành vi đó, ông Nguyễn Việt Khoa đã bị Sở GD&ĐT Hà Tĩnh kỷ luật cảnh cảnh cáo toàn ngành.
Sai phạm, đã từng bị kỷ luật nhưng vẫn tiếp tục sai phạm, rõ ràng là ông Nguyễn Việt Khoa đang thể hiện thái độ coi thường cấp trên, cố tình đi ngược lại mục tiêu tốt đẹp của cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” mà toàn ngành giáo dục đang nỗ lực thực hiện. Những sai phạm đó, nếu không được các ngành chức năng xử lí một cách nghiêm khắc thì những kẻ lợi dụng chức quyền như ông hiệu trưởng Nguyễn Việt Khoa sẽ nhân đà tiếp tục lộng hành, và niềm tin của nhân dân vào một nền giáo dục “sạch” chắc chắn cũng sẽ bị giảm sút!

3 nhận xét:

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!