LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

NGÂN VANG THÁP CHUÔNG ĐỒNG LỘC

Sau gần hai năm xây dựng, tối ngày 2/1/2011, Tháp chuông Đồng Lộc đã chính thức được khánh thành. Công trình không chỉ mang ý nghĩa văn hoá nghệ thuật, mà còn là biểu tượng của khát vọng hoà bình và độc lập dân tộc.
Tháp chuông Đồng Lộc đã
ngân vang xa
Công trình Tháp chuông Đồng Lộc do Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thiết kế, Cục Di sản, Hội đồng khoa học Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch thẩm định và sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của nhiều nhà văn hoá, nhà kiến trúc, nhà sử học, nhà nghiên cứu tâm linh của cả nước và ý kiến đóng góp của nhân dân.
Mặt bằng của tháp có hình bát giác đều, kết hợp khai thác theo hình thức đài tháp và lầu vọng cảnh truyền thống, được cách tân ở phần thân tháp. Phần đế cao 2 tầng có hình thức kết cấu tường chịu lực, tạo cảm giác đặc chắc. Phần thân 5 tầng cấu trúc cột, sàn thông thoáng để cho du khách lên xuống có thể quan sát phong cảnh bên ngoài khu di tích.
Tháp chuông cao 7 tầng, 8 mái (37 m), toạ lạc trên ngọn đồi giữa Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, biểu tượng cho công đức của tổ tiên, tinh thần chiến đấu, hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước; của các anh hùng, liệt sỹ đã chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc; biểu tượng cho tinh thần, ý chí, quyết tâm vươn lên để xây dựng quê hương, đất nước của thể hệ hôm nay. Tháp có chức năng kết nối năng lượng vũ trụ với mảnh đất thiêng Đồng Lộc.
Quả chuông nặng 5,7 tấn, đường kính 1,95 m, cao 3,7 m, đúc bằng đồng nguyên khối, được treo ở tầng 7 của ngôi tháp. Chuông do nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng (Cơ sở đúc đồng Hoa Mai - Ngũ Xã, Hà Nội) thực hiện trong vòng 11 tháng. Việc treo chuông do Công ty cổ phần LILAMA 5 (Thanh Hóa) đảm nhận. Từ ngày 20/7/2010, quả chuông lớn đã được kéo lên tại Tháp chuông Ngã ba Đồng Lộc. Lễ thượng chuông đã diễn ra trang nghiêm, trong niềm hân hoan, phấn khởi của cán bộ, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là trong sự ngưỡng mộ của du khách thập phương.
Trước đó, ngày 1/1/2011 Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức đêm hội hoành tráng phát động năm thanh niên nhằm phát huy rộng rãi vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của thanh niên. Sau đêm phát động, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã cho tiến hành tuần khởi động với 5 ngày hoạt động nổi bật: Thanh niên hành động vì người nghèo; thanh niên hành động vì môi trường; thanh niên hành động vì trẻ em nghèo; thanh niên hành động vì an toàn giao thông và ngày thanh niên hiến máu nhân đạo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!