LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Phòng khám Đa khoa (Thạch Khê - Thạch Hà- Hà Tĩnh) bỏ trực: GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG VẪN VÔ TRÁCH NHIỆM


Liên tiếp trong những ngày qua, tại Hà Tĩnh, dư luận và nhân dân đang hết sức phẫn nộ đối với thái độ vô trách nhiệm của các nhân viên y tế  tại phòng khám Thạch Khê (Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà), đã ngang nhiên bỏ trực dẫn đến cái chết đau lòng cho một bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt thương tâm. Ngay sau khi sự việc xảy ra, PV TTTD đã liên lạc thông báo với ông Hoàng Thanh Lực - GĐBV Đa khoa huyện Thạch Hà về nội dung trên, yêu cầu làm rõ sự việc…nhưng đáp lại là thái độ vòng vo, vô trách nhiệm…

Theo tường trình của người nhà nạn nhân, khoảng 16h20 ngày 28/8/2011, chị Nguyễn Thị Thúy (SN1982) đưa chồng là anh Nguyễn Công Thành (SN 1979 – trú tại xóm 5 xã Thạch Bàn- Thạch Hà – Hà Tĩnh) trong tình trạng khó thở vào cấp cứu tại Phòng khám Thạch Khê. Tại đây chị Thúy chờ mãi nhưng không hề thấy bóng dáng một cán bộ nhân viên nào trực ở đó. Chịu trận cùng lúc là một phụ nữ sắp sinh đang lên cơn đau, xung quanh người nhà thì nháo nhác đi tìm bác sỹ hộ sinh nhưng vẫn bặt vô âm tín. Trước tình cảnh này, để cứu chồng chị Thúy buộc lòng phải gọi xe taxi đưa anh Thành lên bệnh viện Thạch Hà, tuy nhiên khi xe đến cầu Thạch Đồng thì anh Thành đã chết trên đường đi cấp cứu.
Đại diện báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, báo Thanh Tra và 
UBND xã Thạch Bàn tới thăm và trao 
quà động viên gia đình
Sau hai lần đăng ký đề nghị được làm việc với cán bộ quản lý bị hủy bỏ, sáng ngày 5/9/2011, nhóm PV chúng tôi mới tiếp xúc được với ông Hoàng Thanh Lực - GĐBV Đa khoa huyện Thạch Hà để xác minh thực hư sự việc đau lòng trên. Tại buổi làm việc này, trước máy ghi âm, ông Lực, khẳng định chắc chắn: Phòng khám Thạch Khê là chi nhánh của Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà. Phòng khám được phân công 1 bác sỹ, 1 điều dưỡng và các cán bộ, nhân viên y tế khác, đồng thời được kiểm tra giám sát chặt chẽ, nhân viên túc trực 24/24h và luôn tuân thủ quy tắc làm việc, ít xảy ra sai sót. “Tôi sẽ kiểm tra và xem xét lại, nếu thực sự có trường hợp nhân viên bỏ trực ngày 28-8, sẽ xử lý theo đúng quy định” – ông Lực cho biết.
Tuy nhiên, trở lại vấn đề các cứ liệu và thông tin cho bài viết này, như chúng tôi đã đề cập ở trên. Mặc dù trước đó vào chiều ngày 29-8, một ngày ngay sau khi xảy ra sự việc đau lòng, tiếp nhận và thẩm định thông tin qua người nhà của nạn nhân, PV đã dùng điện thoại liên hệ trực tiếp với ông Lực, thông báo toàn bộ nội dung của sự việc này, đồng thời đề nghị ông Lực nhanh chóng rà soát kiểm tra và sớm có câu trả lời xác đáng. Điều đáng nói là cũng tại cuộc nói chuyện này, ông Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà cũng lại hứa chắc chắn rằng: “tôi sẽ kiểm tra xem xét trả lời sau”. Thế nhưng, sau 7 ngày trôi qua, khi PV  đến làm việc thì câu trả lời của ông lại hết sức bất ngờ là: “sự việc này tôi có nghe đâu đó và mong các nhà báo phối hợp giúp đỡ, hẹn các PV vào buổi làm việc sáng hôm sau?  Đúng là “trả lời sau” thật, vì cho đến sáng ngày 5-9-2011, danh sách y, bác sỹ trực tại Phòng khám Thạch Khê ngày 28/8 ông vẫn chưa nắm rõ nói gì đến việc xử lý sai phạm?
8h 10 ngày 6-9-2011, chúng tôi lại có mặt tại bệnh viện Đa khoa Thạch Hà. Khi được hỏi về qui định xử lý hiện hành nếu đúng nhân viên bệnh viện có hành vi bỏ trực, ông Lực vẫn thái độ hết sức bình thường như không hề có việc gì nghiêm trọng đã từng xảy ra: “tuỳ vào mức độ sai phạm mà xử lý, nhẹ thì khiển trách, nặng thì xử lý theo pháp luật”. Đồng thời không quên câu hứa “chúng tôi sẽ tìm hiểu cụ thể và trả lời bằng văn bản đến các anh”…. Ông Giám đốc lại tiếp tục hẹn chúng tôi vào buổi làm việc khác để sáng tỏ sự việc này!
Hành vi bỏ trực của cán bộ phòng khám Thạch Khê, dẫn đến cái chết oan ức cho anh Thành - một nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt thương tâm, sự thờ ơ vòng vo, lấp liếm của lãnh đạo bệnh viện Đa Khoa Thạch Hà, tình trạng làm việc tắc trách, thái độ vô trách nhiệm, sa sút y đức, ăn chặn tiền người nhà bệnh nhân… đã trở thành “thói quen” của không ít cán bộ y, bác sỹ tại một số bệnh viện trên địa bàn sở tại mà PV báo TTTĐ đã thu thập và xác minh được trong thời gian dài qua.
Khẳng định với PV báo TTTĐ, sáng ngày 7-9-2011, chị Thúy cho biết: Không chỉ tôi mà người nhà của người phụ nữ sắp sinh đã cố tìm cách liên lạc với nhân viên y tế ở đây, nhưng tất cả đều vô vọng. Nếu lúc đó Phòng khám  Thạch Khê có bác sỹ để cấp cứu thì anh Thành chưa đến mức này. “Sau khi anh Thành mất, một người đàn ông xưng là phụ trách phòng khám Thạch Khê có đến thắp hương và hỏi: gia đình đã viết đơn kiện đâu chưa? chị Thúy trả lời không làm đơn! và ông ta ra về mà không nói gì thêm". "Chồng tôi bị bệnh lâu năm thì đã đành, nhưng cứ thế này những người bị bệnh đột phát trong ngày mà chờ cho được bác sỹ trực sẽ còn nhiều người chết oan".
Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề sự sa sút về y đức và hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến đội ngũ lãnh đạo, cán bộ Ngành y tế tại Hà Tĩnh trong các số báo tiếp theo.



6 nhận xét:

  1. càng ngày anh viết bài càng hay hơn đó màu xanh áo sơ mi này k hợp với anh

    Trả lờiXóa
  2. Tôi là cán bộ y tế hiện đang công tác tại Hà Tĩnh, phải công nhận rằng trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh có một số sai sót về chuyên môn xảy ra trong ngành y, tuy nhiên tôi thấy các nhà báo viết nặng nề quá, sự việc xảy ra chỉ được hiểu một cách phiến diện, hình như các nhà báo muốn có bài đăng để lấy nhuận bút thì phải.

    Trả lờiXóa
  3. NẾU CHO RẰNG VÔ TÂM NHƯ VẬY MÀ NÓI CÒN CHO LÀ NẶNG NỀ QUÁ XIN HÃY CHỜ NHỮNG KỲ TIẾP THEO. NGOÀI LÀM BÁO CHÚNG TÔI CÒN PHẢI BỎ TIỀN RA ĐI LÀM TỪ THIỆN CHỨ KHÔNG NHƯ CÁC VỊ ĐÂU. NẾU KHÔNG BIẾT LỖI MÀ SỬA VỚI CÁI NHÌN CẦU THỊ, SẮP TỚI NGÀNH Y TẾ CÁC VỊ CÒN NHIỀU CÁI NẶNG NỀ GẤP TRĂM LẦN NHƯ VẬY.

    Trả lờiXóa
  4. đây chỉ là một vấn đề rất nhỏ trong nhiều vấn đề thối nát trong ngành y tế thôi. đề nghị các nhà báo trong làng báo Hà Tĩnh cũng như cả nước vào cuộc để làm trong sạch hơn cho ngành y. để lương y không còn như hổ mẹ

    Trả lờiXóa
  5. khi nào bs khỏa thân để khám bệnh thì khi đó tôi mới yên tâm.vì tôi thấy hầu hết tất cả các bệnh viện của hà tĩnh muốn khám bệnh nhanh thì vấn đề đầu tiên là...tiền đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Người dân quê tôi vẫn luôn biết ơn tới các đội ngũ thầy thuốc, của bệnh viện Đa Khoa này. Vì đây là bệnh viện duy nhất của 9 xã biển ngang. Mỗi lần đau ốm ai cũng phải cậy vào bệnh viện.

    Bệnh viện Đa Khoa Thạch Khê thực chất là bệnh viện Đa Khoa Thạch Lạch chuyển về! Tại bệnh viện Đa Khoa Thạch Lạc vào đầu xuân năm 1998 một người O (cô) của tôi sinh sinh con ở đây. Ngày đó tôi còn nhỏ mới 14 tuổi tôi không biết rỏ nguyên nhân cụ thể như thế nào nhưng tôi thấy thế này. Người O của tôi chuyển lên viện để sinh vào khoảng ngày mồng năm hay mống sáu tết, mấy ngày thấy đau nhiều lên bàn sinh để sinh mà vẫn không thể sinh được. Chiều tối ngày mồng 8 tết thấy đuối sức và chuyển lên Bệnh viện Tỉnh, và người O của tôi đã mất ngay trong đêm ngày mồng 8 đó. Nguyên nhân được bệnh vien65h tỉnh cho biết là do xuất huyết trong đã quá lâu, không thể cứu kịp.

    Vậy là gia đình chúng chuẩn bị để đón một thành viên mới thì lại mất đi 2 người. Sáng sớm ngày mồng 9 một chiếc xe ô tô chở hai chiếc quan tài về trước ngõ.

    Còn nỗi đau nào hơn!

    Từ ngày đó đến nay nổi ám ảnh đó không sao dứt.

    Không phải tôi viết lên đây để trách móc hay này nọ, song tôi thiết nghĩ: có những cái mình làm được, có những cái mình làm không được. Mốn làm được thì phải có cái Tâm và cái Tài, mốn có hai cái đó thì cần phải tôi, phải luyện.

    Kính chúc Sức khỏe!
    Thân ái!

    Trả lờiXóa

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!