LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Viết tiếp vụ cán bộ y tế phòng khám đa khoa Thạch Khê (Thạch Hà) bỏ trực và những sai phạm của ngành y tế Hà Tĩnh: NHIỀU CHUYỆN BẤT THƯỜNG...!

Như chúng tôi đã thông tin trong bài viết trên Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô số ra ngày 9-9-2011, về cái chết oan ức của anh Nguyễn Công Thành - xóm 5 xã Thạch Bàn. Thái độ làm việc vô trách nhiệm của các nhân viên y tế Phòng khám Thạch Khê. Sự bàng quang, vòng vo thiếu trung thực, xuất hiện nhiều dấu hiệu bao che sai phạm cho cấp dưới đối với ông Hoàng Thanh Lực – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Hà, khi làm việc với các PV báo chí.

Cháu Nguyễn Công Quốc đang cần sự 
giúp đỡ từ các nhà hảo tâm để mổ não
Xung quanh vụ việc này, chiều cuối ngày 9- 9 -2011,  PV Văn phòng Đại diện Bắc miền Trung, đã trực tiếp liên hệ với ông Lực và được ông này cho biết: “Đã có báo cáo cụ thể về danh sách trực cũng như xác nhận của một số bệnh nhân đang điều trị tại phòng khám”. Ông Lực trả lời chắc chắn như chính ông được tận mắt chứng kiến vụ việc: “Các nhân viên y tế phòng khám không bỏ trực trong buổi chiều 28-8 vừa qua”? Ông Lực còn cung cấp thêm thông tin: "Để sáng tỏ việc này, trong những ngày qua, tôi có cử cán bộ Phòng tổ chức của bệnh viện đến tận nhà nạn nhân để xác minh vụ việc". Ông nói cho hay: “ Rất khó có cơ sở để xử lý kỷ luật họ”?

Ông Hoàng Thanh Lực 
 Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Hà
Tuy nhiên, hoàn toàn trái ngược với những gì mà ông Lực vừa trả lời trước các PV báo chí: đã cử cán bộ đến gặp gia đình và xác minh thực hư vụ sai phạm nghiêm trọng này. Theo tường trình của người nhà nạn nhân, từ lúc báo chí vào cuộc, ông Nhẫn –phụ trách phòng khám có đến thắp hương và dò hỏi chuyện chúng tôi đã làm đơn kiện gửi ai hay chưa và cho đến  trưa ngày 10-9-2011, vẫn  không hề có bất kì một nhân viên y tế hay cán bộ phòng tổ chức nào của bệnh viện đến hỏi thăm hay làm việc với gia đình!  Chỉ có buổi chiều ngày 10-9-2011, sau khi thấy nhà báo nhắc, mới thấy ông Nhẫn- Trưởng Phòng khám Thạch Khê đi cùng vợ đến nhà tôi - người duy nhất đến lần thứ 2, xin được xác nhận vụ việc sai phạm của các nhân viên y tế thuộc quyền. “Tôi đã yêu cầu ông Nhẫn phải viết đúng sự thật về hành vi bỏ trực của các nhân viên y tế tại phòng khám, lúc đó tôi mới chịu kí” chị Thúy khẳng định khi trao đổi với PV, sáng ngày 11-9-2011.
Chiều ngày 12-9, chúng tôi lại cử PV đến bệnh viện Thạch Hà để lấy biên bản kiểm tra nhưng ông Lực cho biết mọi thứ đã chuyển lên Sở. 16h30 cùng ngày chúng tôi đã có cuộc làm việc với Sở Y tế, hỏi về vấn đề này sở khẳng định chưa nhận được báo cáo từ bệnh viện Thạch Hà. Một sự vòng vo đến mức thô thiển khiến một đứa trẻ cũng cảm thấy sự không bình thường. 
 Lần theo sự vụ này, trước đó PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Báo Thanh tra, Lao Động và cùng đại diện một số cơ quan báo chí khác đóng trên địa bàn Hà Tĩnh đã có 2 cuộc làm việc trực tiếp với gia đình nạn nhân cùng những người đã tham gia đưa anh Thành đi cấp cứu, chứng kiến hành vi bỏ trực của các nhân viên y tế tại phòng khám Thạch Khê. Các nhân chứng này bày tỏ sự phẫn nộ, họ khẳng định: không hề có bóng dáng của bất kì một y bác sỹ nào vào thời điểm 16h 20 ngày 28-9. Họ xin được đối chứng và kiến nghị các cơ quan chức năng liên quan, sớm vào cuộc để làm sáng tỏ thái độ bàng quan, bao che, trốn tránh trách nhiệm, vô cảm của lãnh đạo và số nhân viên y tế bỏ trực nói trên!

Chị Nguyễn Thị Vượng
 Nạn nhân của cái gọi là chuyện bình thường gầy gộc và yếu ớt.
 Trở lại với vấn đề liên quan đến sự sa sút y đức, yếu kém năng lực chuyên môn, sự tắc trách vô cảm của không ít cán bộ y bác sỹ, nạn bao che sai phạm của một số lãnh đạo tại ngành Y tế Hà Tĩnh, chúng tôi xin được đưa ra một số vụ việc điển hình đau lòng mà chúng tôi đã thu thập được trong thời gian qua. Trước cái chết của anh Thành, trong thời gian từ giữa tháng 6-2011 đến đầu tháng 8-2011, đã có đến 4 nạn nhân tử vong tại bệnh viện Cẩm Xuyên, trong đó có tới 3 trẻ sơ sinh. Cụ thể ngày 16-6, gia đình ông Nguyễn Hữu Phương (trú xóm Hoàng Quý, xã Cẩm Nhượng) đưa con dâu là chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1981) đến giờ sinh nở, tới Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên. Sau khi thực hiện thăm khám, các y bác sỹ  nhận định, thai nhi nặng khoảng 4kg, sản phụ có thể sinh thường, không có điều gì trở ngại. Tuy nhiên, đến 0 giờ ngày 17-6, thì chị Thuận và cháu bé đã tử vong. qua xác minh, Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: “do kíp trực không tiên lượng được tình trạng bệnh nhân, mẹ con thai phụ tử vong bởi trình độ bác sĩ hạn chế”. Điều đáng ngạc nhiên là sau những dòng kết luận nghe có vẻ nghiêm trọng của đoàn thanh tra sở này, bác sỹ Nguyễn Đình Dương - Trưởng khoa Sản chỉ chịu hình thức xử lý cảnh cáo và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Liên bị khiển trách?
Sau cái chết đầy dấu hỏi chưa hết bàng hoàng của mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Thuận,  cũng tại khoa sản do bác sỹ Nguyễn Đình Dương làm Trưởng khoa, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, từ ngày 5 đến ngày 9/8/2011, liên tiếp có những việc làm tắc trách vô cảm trong nghề nghiệp dẫn đến hậu quả làm tử vong hai trẻ sơ sinh. Cụ thể, đêm 8-8, chị Phan Thị Thúy Xoan, trú tại xã Cẩm Hưng trở dạ, được chồng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên. Tại đây, ông Nguyễn Đình Dương Trưởng khoa sản làm thủ tục cho lên bàn mổ. Sau gần 4 giờ, một cháu gái nặng 3kg ra đời. Tuy nhiên, chẳng bao lâu, cháu có biểu hiện khó thở, phải hỗ trợ thở bằng bình ô xy đến 8 giờ sáng ngày 9-8-2011. Mặc dù cháu trong thời gian này cháu có nhiều triệu chứng bất thường như tím tái nhưng không hiểu vì lý do gì lại được các y tá bồng đến cho chị Xoan chăm sóc. “Nghi ngờ điều không hay xảy ra, chồng tôi (anh Nam) chạy vội gọi bác sỹ Dương lên khám. Nhưng khi khám xong, ông Dương không nói gì mà lẳng lặng bỏ ra ngoài. Đến khoảng 6 giờ sáng ngày 10-8, khi thấy con tôi lịm dần, bấy giờ, các bác sỹ mới chịu đến cấp cứu nhưng cháu đã tắt thở". “Con tôi chết oan ức quá, nhiều lần vợ chồng tôi tới kêu các y tá, bác sỹ nhưng họ xem như không có chuyện gì”- anh Nam rưng rưng nước mắt cho hay. Lý giải cho cái chết oan ức này là mảnh giấy kết luận do bệnh viện đưa đến mà  theo lời anh Nam nói: “Tôi đã đọc di đọc lại không sót một dấu phẩy: Suy hô hấp cấp nghi do dị tật đường thở”?
Cũng là sự coi thường xem nhẹ tính mạng của bệnh nhân, thói bàng quan vô cảm, trước đó, tối 4-8, anh Nguyễn Trọng Hưng (SN 1987 trú tại xã Cẩm Hưng) đưa vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1986),  nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Các bác sỹ tại khoa sản này chẩn đoán, tử cung đang mở, nên để chị Hà đẻ thường. Mãi tới gần 3 giờ sáng, ngày 5-8, họ vẫn bắt chị Hà phải đẻ thường. “Đau quá, em hét lên là không ra được, lúc đó họ mới cho tiêm thuốc thối thai, gần 4 giờ, em sinh hạ cháu bé nặng hơn 3kg… vừa được sinh ra thì cháu trong tình trạng không cử động, người tím đen, đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì cháu mất”!
Cũng trong buổi làm việc chiều 12-9, hỏi về vấn đề tại sao chất lượng y, bác sĩ yếu và thiếu như vậy nhưng trong thời gian khoảng hai năm trở lại đây từ khi bà Phan Thị Ninh lên giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế tỉnh Hà Tĩnh lại để “thất thoát” một tỷ lệ chất xám nghiêm trọng: Hơn 20 y, bác sỹ trong số này có trình độ Đại học và sau Đại học chính quy, buộc phải ra đi với các nguyên nhân, lý do hết sức bất thường, trong đó có liên quan đến sự bất thường trong công tác tổ chức. Ông Trần Quang Trung- trưởng phòng tổ chức Sở khẳng định: "Số lượng người ra đi so với số chúng tôi nhận về và đào tạo được chỉ bằng khoảng 10%". Vậy nhưng, khi làm việc với bệnh viện Cẩm Xuyên, ông trưởng khoa sản bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên khẳng định với PV:“Tôi ở đây đã 21 năm nhưng chỉ thấy có 3 bác sỹ chính quy về làm việc tại bệnh viện này… Bác sỹ chính quy ở đây rất hiếm, chủ yếu là bác sỹ được đào tạo từ y sỹ lên”. Mặc dù đã hẹn nhiều lần nhưng khi chúng tôi nhắc đến danh sách cụ thể những người đã phải ra đi trong 2 năm qua, các lãnh đạo Sở này vẫn tảng lờ, trả lời qua quýt rồi quên luôn.
Theo thông tin phản ánh từ phía người nhà bệnh nhân ở huyện Hương Khê  sáng 12-9 cho biết: “ngày 20-10-2009 chị Nguyễn Thị Vượng – xóm 3 xã Hương Vĩnh mổ sinh tại bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, mọi việc diễn ra bình thường cho đên ngày 14- 8- 2011 chị phát hiện ở vết mổ bị hoại tử một ít vải màn (gạc y tế) dùng tay kéo ra được một đoạn gạc dài khoảng 50cm, đau quá không kéo ra nữa lấy kéo cắt ra và tới bệnh viện điều trị”. Trưởng kíp mổ ngày 20-10-2009 cho chị Vượng là Phan Tường Sang trưởng khoa sản nay là phó Giám đốc  bệnh viện, kiêm trưởng khoa sản. tại buổi làm việc với PV ông Lê Anh Hùng Chủ tịch công đoàn bv cho biết: “thông tin hoàn toàn có sự thật, trong quá trình làm có sơ suất đặt dẫn lưu (mét) dẫn đến tồn dư trong ổ nhiểm trùng. Đó là rủi ro nghề nghiệp, bây giờ đang tập trung cao độ để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân”. Đưa vấn đề này ra chất vấn tại cuộc làm việc với lãnh đạo Sở, ông Võ Viết Quang- Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế cho biết: "vấn đề này chúng tôi chưa biết (mặc dù sự việc xảy ra đã tròn một tháng), nhưng chuyện quên như vậy là bình thường...”.
Yếu kém chuyên môn, vô cảm, bao che sai phạm, trốn tránh trách nhiệm, lợi dụng nghề nghiệp kê đơn bắt bệnh nhân mua thuốc quá thẩm quyền quy định để ăn tiền hoa hồng từ nhà thuốc, mua thuốc ngoài danh mục thầu, tham nhũng… đang là vấn nạn tại ngành Y tế Hà Tĩnh. Chúng tôi sẽ công bố hàng loạt sai phạm của một số cá nhân là lãnh đạo cốt cán, người đứng đầu cơ quan Sở này trên các số tiếp theo.

(Các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm muốn giúp đỡ cháu Nguyễn Công Quốc xin liên hệ chị Thúy mẹ cháu Quốc tại xóm 5 xã Thạch Bàn- Thạch Hà- Hà Tĩnh. Hoặc thông qua VP Đại diện Bắc Trung bộ báo Tuổi Trẻ Thủ Đô- 26 Phan Đình Phùng- Nam Hà- TP.Hà Tĩnh; Số điện thoại nóng: 0913.294.581. Xin trân trọng cảm ơn!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!