LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

TP Hà Tĩnh: Khuôn viên công sở bị hàng quán “bủa vây”

          Vì mục đích thu lợi mà nhiều hộ dân tại TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã ngang nhiên lấn chiếm mặt tiền các công sở để làm địa điểm kinh doanh. Cũng có không ít các cơ quan Nhà nước tại địa phương này đã tự ý “tăng nguồn thu” bằng cách xây ki-ốt cho thuê ngay trong khuôn viên công sở.
Khuôn viên Sở NN&PTNT Hà Tĩnh bị “bao vây” bởi hàng chục ki ốt
   Hàng chục năm nay, mặt tiền của nhiều cơ quan Nhà nước các cấp đóng trên địa bàn TP. Hà Tĩnh đang bị “trưng dụng” làm địa điểm kinh doanh buôn bán. Thực trạng này diễn ra một cách phổ biến và hết sức ngang nhiên, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mĩ quan đô thị và tính uy nghiêm của các cơ quan Nhà nước.
       Dọc theo những con đường ở trung tâm thành phố như đường Phan Đình Phùng, đường Trần Phú, đường Hà Huy Tập..., những nơi tập trung các cơ quan hành chính các cấp cũng là nơi “hội tụ” của rất nhiều những quán hàng lấn chiếm, tự phát. Người ta ngang nhiên bày bán đủ các mặt hàng từ nước giải khát, quán cơm bình dân đến hiệu photocopy hay cửa hiệu cắt tóc... ngay trước cổng, thậm chí là cả trong khuôn viên của không ít công sở. Hoạt động của những quán hàng này diễn ra một cách công khai và liên tục từ sáng sớm cho đến đêm khuya. Tiếng ồn, rác thải cũng từ đó mà “len lỏi” vào tới tận nơi làm việc của các cơ quan, công sở.
       Án ngữ nơi mặt tiền của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh (trên đường Phan Đình Phùng) là hàng chục ki-ốt, bày bán đủ “thượng vàng hạ cám” từ nước chè, mía đá đến hàng hoa tươi, hiệu photocopy... Người đi đường phải thật tinh mắt và cố công quan sát thì mới phát hiện ra đằng sau những hàng quán này là trụ sở làm việc của một cơ quan cấp tỉnh. Hay trước cổng trụ sở Bảo Việt Hà Tĩnh, nhiều quán nước cũng tự ý mọc lên. Bàn ghế bày la liệt, tiếng cười nói, cãi vã ồn ào chẳng khác gì... hội chợ. Không chỉ mĩ quan và tính uy nghiêm của công sở bị ảnh hưởng mà người dân khi đến giao dịch cũng gặp không ít phiền toái trước thực trạng này.
Cửa hàng photocopy, in thiệp cưới được xây
trong khuôn viên Tòa án TP. Hà Tĩnh
     Anh Võ Phong - một người dân ở thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn) đến giao dịch tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Phải mất hơn 2 giờ đồng hồ hỏi đường và tìm kiếm, anh mới tới được cơ quan này. Mệt mỏi và bất bình, anh Phong cho biết: “Tôi hỏi địa chỉ, người ta hướng dẫn là ở số 61 đường Phan Đình Phùng. Nhưng đến nơi chỉ thấy toàn quán hàng, nghĩ rằng nhầm nên tiếp tục lòng vòng tìm kiếm. Mãi đến gần trưa, phải thuê xe ôm dẫn đường thì tôi mới đến được, hóa ra Sở Nông nghiệp đang ẩn nấp đằng sau những dãy ki-ốt này...”
      Không chỉ các hộ buôn bán tự ý lấn chiếm mặt tiền công sở, mà có nhiều cơ quan đóng trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cũng đã “cải thiện thu nhập” bằng cách “xẻo” đất trong khuôn viên, xây ki-ốt cho tư nhân thuê để kinh doanh, buôn bán. Nằm “thù lù” bên cổng vào, ngay trong khuôn viên Tòa án nhân dân TP. Hà Tĩnh là một cửa hiệu photocopy, in thiệp cưới. Những người đi vào cổng Tòa án, khó có thể phân biệt được người nào vào để tham gia tranh tụng, người nào để đặt thiệp cưới, in giấy mời...
      Nguyên nhân dẫn đến thực trạng hàng loạt trụ sở cơ quan Nhà nước bị xâm phạm này, theo tìm hiểu của phóng viên TTTĐ thì một phần do sự thiếu ý thức của các hộ kinh doanh, nhưng chủ yếu là do sự vào cuộc thiếu kiên quyết của các ngành chức năng trên địa bàn. Chị Tình (một người bán quán giải khát ngay trước cổng Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh), cho biết: “Vẫn biết bán hàng thế này là vi phạm, nhưng không bán thì cũng không có nghề gì khác để kiếm sống. Với lại bên trật tự đô thị người ta thỉnh thoảng mới đi kiểm tra nên cũng dễ làm ăn....”
      Các hộ kinh doanh thì vì hám lợi mà bất chấp vi phạm trong khi nhiều cơ quan cũng muốn “cải thiện thu nhập” bằng cách xây ki-ốt cho thuê nên dẫn đến thực trạng là hàng loạt các cơ quan, công sở trên địa bàn Hà Tĩnh đang bị “bủa vây” bởi hàng quán tự phát. Đề nghị các ngành chức năng và chính quyền các cấp tại Hà Tĩnh sớm vào cuộc để chấm dứt thực trạng đáng buồn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!