LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Thạch Văn - Thạch Hà (Hà Tĩnh):
KHI QUAN XÃ “BÁN TRỜI KHÔNG VĂN TỰ”


Năm 2001, trước nhu cầu của người dân về việc xin mua đất ở tại khu vực Đông Châu, Đông Bạn chính quyền xã Thạch Văn (Thạch Hà- Hà Tĩnh) đã nhanh chóng làm thủ tục bán đất cho người dân. Thế nhưng mọi thủ tục chỉ được thể hiện bằng một phiếu thu ghi số tiền là 2.800.000 đồng hoặc 4.800.000 đồng, diện tích đất thì không có một giấy tờ nào chứng thực. 9 năm trôi qua, người dân nơi đây vẫn mỏi mòn ngóng chờ sổ đỏ.

Bán đất bằng những cái chỉ tay
Theo đơn thư phản ánh của chị Đặng Thị Hồng (xóm Đông Châu-Thạch Văn-Thạch Hà) gửi tới Báo TTTĐ, năm 2000, gia đình chị làm đơn lên UBND xã Thạch Văn và ban Địa chính xã bán cho gia đình chị một mảnh đất để làm nhà ở. Đến năm 2001, UBND xã đã bán cho gia đình chị một mảnh đất với số tiền là 2.800.000 nghìn đồng.
Chị Hồng cho biết, sau khi gia đình chị mua mảnh đất với số tiền trên, ngoài biên lai thu tiền ra, gia đình chị không nhận được bất cứ một giấy tờ nào ghi diện tích cũng như vị trí của thửa đất. Khi gia đình thắc mắc với ban địa chính xã thì nhận được lời hứa miệng của UBND xã cũng như ban Địa chính là sẽ nhanh chóng làm thủ tục cấp giấy quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gia đình chị. Cứ nghĩ rằng chính quyền xã sẽ thực hiện lời hứa nên vợ chồng chị yên tâm ra về.
Năm 2002, khi gia đình bắt đầu làm nhà, để biết được chính xác diện tích cũng như vị trí của đất nhà mình, chị Hồng đã yêu cầu ban địa chính và UBND xã xuống làm việc. Không hiểu sao, gia đình chỉ thấy mỗi mình anh Nguyễn Khắc Kỷ, lúc đó là cán bộ địa chính xã xuống chỉ cho một mảnh vườn và bảo đó là đất của gia đình. Gia đình lúc đó còn lưỡng lự nhưng cán bộ địa chính đã đích thân chỉ định nên có phần yên tâm. Theo chị Hồng, vào thời điểm đó, UBND xã cũng làm tương tự khi bán đất cho các hộ ông Lê Khắc Thái và hộ ông Mai Đức Đài cũng bằng những cái chỉ tay, trong 3 mảnh đất nói trên thì mảnh đất của ông Mai Đức Đài ở giữa. Kể từ đó, UBND và ban địa chính xã không hề có biên bản đo đất hay làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những gia đình đã nộp tiền mua đất mặc dù hàng năm các hộ này vẫn nộp thuế đất đầy đủ cho xã.
Vào năm 2003, khi có dự án nuôi tôm của công ty Việt - Mỹ về đóng trên địa bàn xã, đường sá được mở rộng hơn, đặc biệt là đường 19/5 và đường đi biển Đông Châu, mảnh đất của gia đình chị Hồng và hơn 20 hộ gia đình sống gần đó trở nên có giá trị. Cảm thấy có điều gì đó bất ổn nhưng gia đình chị và những hộ khác không có cách gì ngoài chờ đợi. Sau bảy năm mòn mỏi ngóng trong không có kết quả, chị Hồng và một số hộ chạy đôn chạy đáo lên UBND xã để hỏi cho ra lẽ. Khi anh Hồ Phi Dũng (chồng chị Hồng) đến làm việc, chính quyền xã đưa cho anh 1 biên bản cấp đất photo công chứng có chữ ký của anh Dũng. Theo biên bản này, gia đình anh Dũng cũng như các hộ còn lại được ghi diện tích đất sở hữu là 400m2 mà không có địa giới hành chính. Lúc này anh Dũng mới té ngửa thực tế mình không hề ký vào biên bản nào vì vào thời điểm đó anh còn đi làm ở xa. Khi anh xin UB xã xem biên bản gốc thì bị từ chối với lý do bản photo công chứng cũng có giá trị như bản gốc.
Tháng 11/2008, chị Hồng nhận được thông báo của UBND xã với nội dung, gia đình chị đã xây dựng và trồng cây lấn chiếm đất chưa xử lý nên chưa giao biên bản và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thêm vào đó, UBND xã còn cho rằng, gia đình chị xây nhà sai vị trí. Căn cứ vào đó, xã đã phân đất theo lô, hộ của nhà ông Lê Khắc Thái thuộc lô 1, ông Mai Văn Đài thuộc lô số 2, còn gia đình chị thuộc lô 3. Oái ăm thay, trước đó chị Hồng đã xây nhà theo chỉ tay của ông cán bộ địa chính trên lô 4?!


Những khuất tất đằng sau quyết định của cán bộ xã
Theo như thông báo số 10/TB/UBND, ngày 1/7/2009 mà UBND gửi cho chị Hồng thì, tại biên bản giao đất ngày 18/1/2002, mảnh đất gia đình chị thuộc lô số 3 (có ghi rõ phía Đông Nam giáp đường đi biển Đông Châu dài 17m, phía Tây Nam giáp đường quy hoạch dài 24m, phía Tây Bắc giáp đất quy hoạch dài 17m, phía Đông Bắc giáp đất quy hoạch dài 24m). Chị Hồng cho chúng tôi biết, nếu muốn hợp thức hoá ngôi nhà và mảnh đất hiện nay, gia đình chị phải nộp cho xã 25 triệu đồng nữa (?)
Cũng như gia đình chị Hồng, năm 2002, gia đình ông Nguyễn Văn Giá (trú xóm Đông Bạn) mua mảnh vườn nằm ở ngã tư đường 19/5 để làm nhà với số tiền 4.800.000 đồng (tương đương với 400m2). Sau khi nộp tiền xong, UBND xã đã tiến hành lập biên bản đo đất cho gia đình ông. Đầu năm 2003, khi ông Giá đang đắp nền móng nhà thì nhận được 1 thông báo của xã buộc phải đình chỉ. Lý do xã đưa ra là, nền nhà ông nằm trên khu vực thuộc dự án nuôi tôm (vùng đất đã bàn giao cho công ty Việt Mỹ nuôi tôm thuộc dự án 19/5). Theo đơn thư, mảnh đất mà ông Giá mua vào năm 2002, đến tháng 03/2003 mới có thông báo số 02 TB-UB của UBND xã “Về việc thực hiện quy hoạch xây dựng vùng dự án nuôi trồng thủy sản”. Như vậy, đáng lẽ ông Giá phải được UBND xã mời làm việc và thông báo cho gia đình biết trước để ông còn kịp xoay xở. Nếu mảnh đất của ông thuộc dự án nói trên thì tại sao 8 năm qua gia đình ông không hề nhận được sự bồi thường hay hoàn trả mặt bằng của dự án như chính quyền xã đã hứa với ông, mặc dù dự án nuôi tôm đã đi vào hoạt động từ lâu. Mặt khác nếu như gia đình ông Giá không được xây dựng trên mảnh đất đó thì số tiền 4.8000 đồng mà xã đã thu tại sao không được hoàn trả hoặc đền bù theo luật định?
Trường hợp gia đình chị Trần Thị Phúc ở đội 6, xóm Bắc Văn lại càng trớ trêu hơn. Năm 1984, gia đình chị sử dụng mảnh đất được ông cha để lại và đó là đất không có tranh chấp. Năm 2002, khi huyện mở đường tỉnh lộ 27, miếng đất của chị nằm vào giữa trục đường. Nếu tính về giá trị, cả hai bên phần đất bị chia cắt để làm đường ấy đều thuộc đất mặt tiền. Không hiểu vì sự trùng lặp hay ngẫu nhiên mà đúng vào thời gian đó, gia đình chị Phúc nhận được thông báo của chính quyền xã là đất mà chị đang sở hữu là đất “hoang hóa” và xã có quyền thu để “phục vụ” dự án. Không lâu sau khi con đường hoàn thành, một phần đất của gia đình chị đã được xã bán cho 4 hộ (hiện nay 2 hộ đã làm nhà và được cấp sổ đỏ). Trong khi đó, Cũng cần phải nói thêm rằng, theo luật đất đai 1994 về trước, nếu đất do ông cha để lại mà không có tranh chấp sẽ được nhà nước thừa nhận.Không biết vô tình hay hữu ý mà các cán bộ của UBND xã Thạch Văn đã dựng nên những câu chuyện cười ra nước mắt như vậy. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm sáng tỏ những khuất tất đằng sau việc cấp phát đất của các vị quan xã này.
                                                                                                                                             D-P

11 nhận xét:

  1. Chính quyền xã Thạch Văn hiện nay đang là một chính quyền thối nát nhất mà tôi từng thấy. Câu kết, bè phái bao che và đưa người nhà lên nắm các vị trí có màu mè đề cùng nhau lừa dân và thực hiện tham nhủng. Các ban xem phim Ma làng như thế nào thì ổ Thạc Văn dsdang diển ra như vậy

    Trả lờiXóa
  2. Những gì nhà báo nói trên chưa thể hiện được hết những sai phạm của cán bộ của Xã thạch văn. Với 1 bộ máy thối nát như vậy, bọn chúng toàn ăn trên xương máu của người dân. Đặc biệt là 1 số thằng như : Nguyễn Khắc Dong, Nguyễn Khắc Kỷ...chúng nó là những tên cầm đầu ăn nhơ, ăn nhớp trắng trợn nhất. Vậy mà vẫn ung dung tự tại, con cái chúng nó được đưa vào là những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền xã, trong khí đó kiến thức chỉ là con số không. Sao Ông trời chẳng có mắt nhỉ. Những thằng như thế phải băm ra thành trăm mảnh, vứt xuống hố cũng chưa đền hết tội với dân... thật bất công

    Trả lờiXóa
  3. Thật vô lý, chính quyền cấp trên làm ngơ để cấp dưới lộng hành. còn đâu là dân chủ, quan tham cướp bóc giữa ban ngày. Chúng câu kết bè phái, trù dập và lừa dân. Tên chủ tịch xã Dong trơ trẽn quá.

    Trả lờiXóa
  4. tôi nghe mấy người dân ở xã thạch văn nói.uỷ ban nhân dân của cha con ông dong vì toan cha con anh em làm ở đó mà.thật bất công

    Trả lờiXóa
  5. Để kể cho hết tội tày đình của mấy thằng cán bộ xã Thạch Văn cũng như cha con NGuyễn Khắc Dong thì không biết tốn bao nhiêu giấy mực của nhân dân đây?Đất ở xóm Đông Châu dọc theo đường 19/5 mấy thằng cán bộ xã bán ăn hết. 1 dải từ chợ Đạo đi ra đến xóm Đông Châu chúng cũng bán rồi nuốt hết.Chúng còn cho khai thác cát bừa bãi ở xóm Đông Châu mặc cho người dân phản đối kịch liệt. Cho tư nhân khai thác cát lấy tiền bỏ túi riêng, không san lấp mặt bằng từ 1 bãi cát bằng phẳng biến thành 1 cái hố tử thần và gây ra hậu quả thương tâm ngày 02/07/2011 là 1 bé trai 9 tuổi bị chết đuối ở dưới hố đó. Tất cả những trách nhiệm này mấy thằng cán bộ xóm và xã phải ghánh chịu đi.Không những thế bộ máy thối nát của xã đều là người nhà của Nguyễn Khắc Dong. Này nhé: 4 đứa con của ông ta đều học "Ngu như bò" mà đứa nào cũng được thằng cha nó đưa vào làm cán bộ xã hết.Thằng con đầu làm bên địa chính, đứa con gái thứ hai học hết lớp 9 làm cán bộ bưu điện xã, đứa thứ 3 làm cô giáo mầm non, còn đứa thứ tư thì làm gì ấy nhỉ...? mặc dù mấy anh em chúng nó học ngu thi rớt lên rớt xuống ấy chứ. Đúng là bó tay. Làm sao để thay đổi được bộ máy thối nát này các bạn nhỉ? Rất khó. Lưới trời lồng lộng sao cha con Nguyễn Khắc Dong vẫn chưa bị trời đánh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Cán bộ xã thạch văn va huyện thạch hà ăn nhơ ở nhớp. aj đời cứu hộ bão lụt mà hỗ trợ mỗi người dược một gói mì tôm, là người dân biển Thạch Văn nạn nhân nằm trong vùng thiên tai bão lụt. Chúng tôi cãm thấy thật xấu hổ khi thông tin đại chúng từ Bắc chí Nam đâu đâu cũng quyên góp ủng hộ dân Thạch Hà bị cơn bão tháng 6 năm 2010...

    Trả lờiXóa
  7. Đúng rồi một tên lãnh đạo cao nhất xã ở thời nay mà học vấn chưa tốt nghiệp cấp 2 trường làng nếu không câu kết đưa người nhà vào cấc vị trí để thao túng quyền hành thì ai tín nhiệm. Nghe nói cơ cấu chức vụ Bí thư Đoàn ( một vị trí tiền đề để thăng chức)cho một đứa con rể mà phải ép người ta bầu đến lần thứ 5 mới đủ số phiếu thì lấy đâu ra dân chủ.

    Trả lờiXóa
  8. Trời ơi. Nghe mọi người nói vậy mình cảm thấy nhục thay cho cha con thằng cha Nguyễn Khắc Dong quá pà con ơi.Mấy thằng cha đó mất dạy lắm, nhất là thằng cha Dong. Các bạn biết ko, ngày xưa bố mẹ chúng tôi vì nghèo ko có đất canh tác nên phải cặm cụi đi khai hoang mấy mảnh đất ở gần đường 19/5 bây giờ đó.Biết bao mồ hôi nước mắt Bố mê tôi đã đổ xuống. Hồi xưa có ai nhòm ngó gì đâu. vậy mà bây giờ mở đường lớn nên mảnh đất của gđ tôi cũng đẹp đạp. Nếu bán thì chắc cũng được mấy triệu, nên đã rất nhiều lần mấy thằng cán bộ xã đã ra và dọa nạt gđ tôi lấy mảnh đất để bán lấy tiền đút túi riêng. nhưng cũng may có chị Đặng Thị Hồng chị làm cứng lên nữa, chị nói nếu cướp đất của dân như vậy thì sẽ đi kiện, nên mấy thằng cha đó cũng ngán và ko dám dọa dẫm nữa. Đúng là ko còn gì để nói hết cái cách ăn nhơ nhớp của mấy thằng cán bộ xã thạch văn. Mấy thằng này chẳng có tài cán gì đâu. Như có bạn đã nói về việc con rể thằng cha Dong làm Bí thư đoàn là do ép dân bâu đo, thằng này chỉ giỏi rúc váy vợ chứ có làm được tích sự gì cho đời đâu pà con nhỉ. dân thạch văn đâu. Xông lên đập chết mấy thằng cán bộ xã thạch văn đi. Nhất là cha con thằng Dong

    Trả lờiXóa
  9. can bo thi phai tham o
    nhung quan trong la tham o the nao?
    Hay tham o nhung ma dung co lam cho nhan dan cam phan!dung co bam dit nhan dan roi vo vet vao tui mjnh!

    Trả lờiXóa
  10. anhanh
    bài báo thiếu phần thông tin trích dẫn nguồn ảnh.Mình đang băn khoăn liệu người cần đọc những nhân xét này họ có đọc được không và liệu họ có sãn sàng sửa sai hay không hay vẫn chứng nào tật ấy.Người ta nói "một người làm quan cả họ được nhờ", câu nói ấy phải chăng rất đủng ở Thạch Văn hiện nay. Mình cũng là một công dân của quê hương mình cũng rất bức xúc về tình trạng bộ máy chính quyền nơi đây. Mình hy vọng trong tương lai gần, cùng với quyền của mình nhân dân sẽ bầu cử lên những cán bộ có nhân cách trong sạch để làm cán bộ chứ không phải như ông chủ tịch xã hiện nay

    Trả lờiXóa
  11. MONG RẰNG CƠ QUAN PHÁP LUẬT SỚM VÀO CUỘC, ĐỂ NHÂN DÂN XÃ THẠCH VĂN KHÔNG PHẢI GÁNH CHỊU SỰ THỐNG TRỊ CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ NGUYỄN KHẮC DONG. ĐỂ CHO NHÂN DÂN SỚM CÓ ĐƯỢC MỘT CUỘC SỐNG BÌNH YÊN, HẠNH PHÚC, KHÔNG PHẢI GÁNH CHỊU CẢNH ÁP BỨC BÓC LỘT CỦA GIA ĐÌNH ĐÓ NỮA...RẤT BẤT BÌNH TRƯỚC SỰ THẬT PHỦ PHÀNG, THẬT ĐAU LÒNG CHO CÁN BỘ XÃ THẠCH VĂN

    Trả lờiXóa

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!