LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Vụ án công ty CP Xuất nhập khẩu Hà Tĩnh: CÓ NGUY CƠ CHÌM XUỒNG!

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hà Tĩnh, tiền thân là công ty xuất nhập khẩu Hà Tĩnh, là doanh nghiệp đầu đàn của Tỉnh, có số vốn vào những năm 1997 là trên 30 tỷ đồng, bao gồm cả bổ sung từ ngân sách thuộc nhập khẩu hàng đổi hàng. 
Ông Trần Danh Đóa bị khởi tố và bắt giam ngay tại nhiệm sở
Sau nhiều năm ông Trần Danh Đóa làm giám đốc, ông Dương Viết Nhượng làm kế toán trưởng (sau đó là phó giám đốc phụ trách phía nam tại TP. Hồ Chí Minh). Đến năm 2004 cổ phần hóa doanh nghiệp chỉ còn lại 18 tỷ đồng tiền vốn. Sự mất vốn này phía các cơ quan chức năng Hà Tĩnh không có cơ quan nào có ý kiến gì, và giao cho ông Đóa là người đại diện phần vốn của Nhà nước. Như báo chí đưa tin, sau 4 năm kinh doanh dưới sự nhào nặn của hai ông này, trước khi bị khởi tố số vốn của công ty còn lại 9 tỷ đồng, nợ ngân hàng 41 tỷ đồng, toàn bộ khách sạn, cây xăng, tổng kho Thạch Trung, kho Xuân An đều bán hết để trả nợ ngân hàng. Công ty bên bờ vực phá sản, 120 cán bộ, công nhân viên không lương, không bảo hiểm xã hội, không công ăn việc làm. Ba lần Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng của Tỉnh trả lời, Báo chí vào cuộc, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án.
Kết quả cho thấy, trong 4 năm ông Đóa  ký nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa làm thất thoát nhiều tỷ đồng. Chỉ riêng 4 hợp đồng mua bán phân bón năm 2004, dù đã có ý kiến của các phòng chức năng của công ty là sẽ bị thua lỗ, nhưng giám đốc vẫn ký đã làm thất thoát 3,7 tỷ đồng. Phòng cảnh sát kinh tế công an Hà Tĩnh có đủ chứng cứ khởi tố tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng và bắt tạm giam ông Trần Danh Đóa. Tuy nhiên theo nhiều ý kiến của cán bộ- công nhân viên công ty, vấn đề nghiêm trọng chưa phải dừng lại ở đó. Bản thân ông Dương Viết Nhượng là phó Giám đốc công ty phụ trách chi nhánh TP Hồ Chí Minh trong 2 năm đã ký nhiều hợp đồng với công ty Lê Tấn, mặc dù là vốn vay ngân hàng, trong hợp đồng cam kết là trả tiền lô trước mới giao hàng lô sau, nhưng không biết lý do gì ông Nhượng đã liên tiếp ký hợp đồng không thu được tiền hàng và có những năm công ty Lê Tấn nợ tiền hàng lên đến 70 tỷ đồng. Khi công an vào cuộc, công ty Lê Tấn còn nợ 41 tỷ đồng, công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Hà Tĩnh phải bán phần lớn tài sản ở Hà Tĩnh để trả nợ ngân hàng. Sau khi tòa án kinh tế Hà Tĩnh và công an Hà Tĩnh làm việc nhiều lần, đến tháng 10/2010 số tiền công ty Lê Tấn nợ 16,9 tỷ đồng, không thanh toán được. Làm việc với chúng tôi, Giám đốc mới Nguyễn Văn Châu cho biết, “công ty đã không có vốn, số tiền 16,9 tỷ trên phải hạch toán vào nợ khó đòi”. Mặc dù trong vụ làm ăn thua lỗ và thiếu trách nhiệm này, ông Nhượng phải chịu trách nhiệm là rất rõ nhưng cơ quan điều tra đã loại ông Nhượng ra khỏi vụ án, và vội vã cho quyết định nghỉ hưu theo chế độ 41, ông Đóa chỉ tạm giam 1 tháng và cho tại ngoại. Vụ án được chuyển về Tòa Thành phố vì cho rằng với tội danh của ông Đóa nằm ở khung dưới 15 năm tù. Ngày 30/ 11/ 2010 Viện kiểm Sát Thành phố Hà Tĩnh chuyển hồ sơ cáo trạng cho tòa, đến nay đã gần 4 tháng trôi qua nhưng vẫn không xử. Dư luận tại Hà Tĩnh đạt nhiều câu hỏi. Liệu rằng vụ án này có thể bị chìm xuồng? người phạm tội như ông Nhượng tải sao lại không khởi tố? tải sao cơ quan điều tra Hà Tĩnh lại tách nhỏ vụ án, có phải để gỡ tội cho ông Nhượng? Theo chúng tôi, ông Dương Viết Nhượng dù không trực tiếp ký hợp đồng với Lê Tấn thì quy chế hoạt động của công ty giao cho ông Nhượng ở phía nam làm gì, không thể phó giám đốc vào TP Hồ Chí Minh làm đại diện chỉ để ngồi chơi xơi nước. Và, ai chủ trương cho ông Nhượng nghỉ hưu khi công an đang trong quá trình điều tra. Các cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh nghĩ gì khi một doanh nghiệp lớn của tỉnh lại được giao cho cán bộ thiếu trách nhiệm, thất thoát vốn nhà nước trong nhiều năm, Hội đồng nhân dân Tỉnh có ý kiến nhưng không thanh tra, kiểm tra. Đằng sau vụ án này có rất nhiều điều khuất tất, giám đốc bị khởi tố là điều không tránh khỏi, vậy phó giám đốc phụ trách- ông Dương Viết Nhượng thì sao? Ai trả lời câu hỏi này ở Hà Tĩnh. 

1 nhận xét:

  1. Tôi thấy Nhà báo đã đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc mà bấy lâu nay lãnh đạo Cty XNK còn cố tình giấu diếm. Về tội ông Đoán là người chuyển quyền, độc đoán và hư ăn lắm, ko để ý gì đến đời sống CBCN, làm ở đó rất bị khổ, rất nhiều cán bộ ko chụi nỗi đã xin đi làm chỗ khác, số còn lại là cán bộ có trình độ rất thấp, chủ yếu là con em của ông Đóa. Về ông Nhượng các cơ quan cho nghỉ hưu là điều vô lý, ông Nhượng và ông Đóa đã làm suy vong công ty này. Đề nghị cần xử lý nghiêm 2 ông đó, nếu để TAND thành phố xử thì tôi thấy khung phạt dưới 15 năm thì ko ổn, đề nghị phải bồi hoàn tiền cho nhà nước(nhưng những năm tháng qua tôi thấy cơ quan chức năng ở Hà Tinh chưa thật sự tích cực điều tra lám, “để lâu là hóa bùn”). Xin trích dẫn thêm ông Nhượng và Đóa hiện nay rất giàu lám nhà ông Nhượng đã có biệt thự ở Sài Gòn và Đà Nẵng, ông đóa có biệt thự ở Sài gòn và hà Nội (vấn đề này hỏi ai trong cơ quan cũng biết).

    Trả lờiXóa

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!