Từng vệt bánh xe lún sâu vào lòng đường chạy dài, có hàng trăm nghìn ổ gà, ổ voi, mặt đường bị rạn nứt nghiêm trọng… Đó là tình trạng chung của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên. Đã có nhiều giải pháp xủ lý được đưa ra từ nhiều cơ quan chức năng, nhưng mặt đường đã nát ngày càng nát hơn.
Những vệt bánh xe lún lõm kéo dài tại Quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Sông Cầu. |
Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên hiện nay trên địa bàn tỉnh này có trên 42.000 m2 đường có vệt bánh xe lún sâu vào lòng đường chạy dài mất an toàn, đặc biệt là những đoạn như: Km1282 – Km1283 ( Thị xã Sông Cầu); Km1303 – Km1313 ( Đèo Quán Cau); Km1358 – Km1364 ( Đèo Cả). Tuyến đường này có nhiều khúc cua nằm trên đoạn đường cong có bán kính nhỏ, có độ dốc ngang lớn, không phù hợp với tốc độ xe lưu thông, đặc biệt là những xe quá khổ, quá tải thường dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chỉ tính riêng trong quý 2 năm 2011 trên tuyến đường này đã xảy ra 44 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người và bị thương 38 người. Đây là một con số đáng báo động về mất an toàn giao thông tại Phú Yên. Trong 124Km đường Quốc lộ 1A qua Phú Yên thì có đến 89Km đường xếp dưới loại trung bình. Theo ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc công ty TNHH một thành viên quản lý và sữa chữa đường bộ Phú Yên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng có ba nguyên nhân chủ yếu: Địa chất rất xấu, mạch nước ngầm phức tạp; khi thiết kế khảo sát không kỹ; lượng xe quá tải, quá khổ lưu thông qua đây rất nhiều. Nguyên nhân quan trọng nhất chính là mặt đường phải chịu rất nhiều số lượng xe quá khổ, quá tải mà không hề được kiểm soát . Đầu tiên, trách nhiệm đường hư hỏng nặng phải thuộc về đơn vị khảo sát, thiết kế đường. Nếu khảo sát kĩ sẽ biết được địa chất xấu, nhiều mạch nước ngầm từ đó có những biện pháp gia cố cục bộ từ đầu sẽ không dẫn đến tình trạng trên sớm như vậy. Để hạn chế tình trạng tuyến đường hư hỏng nặng, Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã san ủi tạm thời những vết lõm, ổ gà, ổ voi nên dẫn đến tình trạng giống như chiếc áo cũ vá chỗ rách này thì có chỗ khác rách tiếp. Nhưng với lưu lượng xe như hiện nay thì có “chắp”, “vá” bằng mấy cũng chỉ được ít ngày, đường hỏng lại càng hỏng thêm. Ông Phạm Văn Hóa nói thêm: “ Về lâu dài các cơ quan cấp trên phải nghiên cứu kỹ hơn khi khảo sát, thiết kế, các cơ quan hữu quan cùng nhau phối hợp để giải quyết triệt để tình trạng đường xấu, xe quá tải chạy ngang nhiên mà không hề có xử lý nào hết”.
Thượng tá – Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng CSGT Phú Yên thừa nhận tình trạng xe quá tải chạy qua Phú Yên rất nhiều |
Đường càng ngày càng hư hỏng nặng, CSGT vẫn làm việc, xe quá khổ, quá tải vẫn mặc sức chạy như không có sự hiện diện của pháp luật ở đây. Chừng nào hệ thống hành pháp ở Phú Yên chưa vào cuộc thực sự thì chừng đấy tuyến Quốc lộ 1A ở đây vẫn còn nằm trong vòng nguy hiểm nghiêm trọng. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan tại Phú Yên, có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc đồng bộ để sớm mang lại bình yên trên những tuyến đường!