LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

AI SẼ CỨU NHỮNG CON ĐƯỜNG Ở PHÚ YÊN…?

Từng vệt bánh xe lún sâu vào lòng đường chạy dài, có hàng trăm nghìn ổ gà, ổ voi, mặt đường bị rạn nứt nghiêm trọng… Đó là tình trạng chung của tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên. Đã có nhiều giải pháp xủ lý được đưa ra từ nhiều cơ quan chức năng, nhưng mặt đường đã nát ngày càng nát hơn.
Những vệt bánh xe lún lõm kéo dài tại Quốc lộ 1A đoạn
 qua Thị xã Sông Cầu.
Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên có chiều dài 124km bắt đầu từ đèo Cù Mông, kết thúc tại đèo Cả. Năm 2004 đoạn đường này đã được nâng cấp hoàn chỉnh bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á(ADB). Không lâu sau đó  tuyến đường này đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, với sự xuất hiện của hàng loạt ổ gà, ổ voi và hàng chục Km vệt bánh xe lún trên mặt đường, đặc biệt là đoạn đường tránh Thị xã Sông Cầu, Đèo cả và Đèo Quán Cau. Năm 2008, Ban quản lý dự án 1 thuộc Bộ Giao thông – vận tải đã nhận vá lại mặt đường và sửa chữa đoạn đường tránh Thị xã Sông Cầu với số vốn 10 tỉ đồng. Thế nhưng 10 tỉ đồng vá víu này cũng đã trôi sông đổ biển sau đó một thời gian rất ngắn, đường nhựa vẫn là 2 “rãnh thoát nước” sâu hoẳm xe gầm thấp không giám đi. Mặt đường bị rạn nứt quá lớn, biến dạng và lún lõm theo vệt bánh xe ngày càng phát sinh trên diện rộng, gây mất an toàn giao thông. Đây chính là nguyên nhân làm cho các lái xe đều phải nổi “gai ốc” mỗi khi điều khiển xe qua tuyến đường này. Anh Đặng Văn Tuấn, một tài xế lái xe đường dài cho biết: “Cánh lái xe chúng tôi chở hàng từ Bắc vô Nam, mỗi khi qua đoạn đường ở Phú Yên, ai cũng nơm nớp lo sợ vì đường ở đây rất xấu. Đèo dốc cua tay áo, đường xấu xe nhiều, tai nạn luôn luôn rình rập”. Đây cũng chính là tâm trạng chung của tất cả các tài xế xe tải khi qua tuyến đường này.
Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên hiện nay trên địa bàn tỉnh này có trên 42.000 m2 đường có vệt bánh xe lún sâu vào lòng đường chạy dài mất an toàn, đặc biệt là những đoạn như: Km1282 – Km1283 ( Thị xã Sông Cầu); Km1303 – Km1313 ( Đèo Quán Cau); Km1358 – Km1364 ( Đèo Cả). Tuyến đường này có nhiều khúc cua nằm trên đoạn đường cong có bán kính nhỏ, có độ dốc ngang lớn, không phù hợp với tốc độ xe lưu thông, đặc biệt là những xe quá khổ, quá tải thường dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chỉ tính riêng trong quý 2 năm 2011 trên tuyến đường này đã xảy ra 44 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người và bị thương 38 người. Đây là một con số đáng báo động về mất an toàn giao thông tại Phú Yên. Trong 124Km đường Quốc lộ 1A qua Phú Yên thì có đến 89Km đường xếp dưới loại trung bình. Theo ông Phạm Văn Hóa -  Giám đốc công ty TNHH một thành viên quản lý và sữa chữa đường bộ Phú Yên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nhưng có ba nguyên nhân chủ yếu: Địa chất rất xấu, mạch nước ngầm phức tạp; khi thiết kế khảo sát không kỹ; lượng xe quá tải, quá khổ lưu thông qua đây rất nhiều. Nguyên nhân quan trọng nhất chính là mặt đường phải chịu rất nhiều số lượng xe quá khổ, quá tải mà không hề được kiểm soát . Đầu tiên, trách nhiệm đường hư hỏng nặng phải thuộc về đơn vị khảo sát, thiết kế đường. Nếu khảo sát kĩ sẽ biết được địa chất xấu, nhiều mạch nước ngầm từ đó có những biện pháp gia cố cục bộ từ đầu sẽ không dẫn đến tình trạng trên sớm như vậy. Để hạn chế tình trạng tuyến đường hư hỏng nặng, Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đã san ủi tạm thời những vết lõm, ổ gà, ổ voi nên dẫn đến tình trạng giống như chiếc áo cũ vá chỗ rách này thì có chỗ khác rách tiếp. Nhưng với lưu lượng xe như hiện nay thì có “chắp”, “vá” bằng mấy cũng chỉ được ít ngày, đường hỏng lại càng hỏng thêm. Ông Phạm Văn Hóa  nói thêm: “ Về lâu dài các cơ quan cấp trên phải nghiên cứu kỹ hơn khi khảo sát, thiết kế, các cơ quan hữu quan cùng nhau phối hợp để giải quyết triệt để tình trạng đường xấu, xe quá tải chạy ngang nhiên mà không hề có xử lý nào hết”.
Thượng tá – Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng CSGT
Phú Yên thừa nhận tình trạng xe quá tải chạy
qua Phú Yên rất nhiều
Trao đổi về vấn đề xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường Quốc lộ 1A đoạn qua Phú Yên làm hư hỏng đường, Thượng tá Nguyễn Hữu Bình – Phó phòng Cảnh Sát giao thông (CSGT) Phú Yên đã thừa nhận là có tình trạng trên nhưng đổ lỗi cho mặt đường xuống cấp, đường có nhiều đèo, phức tạp, và biện minh rằng lực lượng CSGT Phú Yên đã tăng cường xử lý xe quá tải, quá khổ. Thực tế cho thấy rằng, nếu lực lượng CSGT ở đây luôn luôn làm tròn trách nhiệm của mình và tập trung xử lý tốt sẽ không có tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên chạy qua địa phận này. Phải chăng CSGT Phú Yên đã “nhắm mắt làm ngơ” cho những tài xế lái xe này?. Theo quan sát của chúng tôi trong những ngày tháng 7/ 2011 tại Phú Yên, CSGT luôn luôn cắm chốt, các xe tải đi qua bị dừng lại, tài xế nhảy xuống đưa quyển sổ cho một chiến sỹ CSGT, chiến sỹ này chỉ cầm xong trả lại luôn và cho xe đi. Trong khi chỉ bằng trực quan cũng có thể thấy rằng có rất nhiều xe tải quá khổ, ga rất lớn, nhưng chạy rất chậm, nhả khói đen mù trời vẫn được CSGT cho đi sau khi “kiểm tra sổ” chớp nhoáng. Dư luận đi đường đặt câu hỏi, đằng sau những việc làm của CSGT Phú Yên có gì khuất tất hay không? Câu hỏi này chờ câu trả lời từ lãnh đạo công an Phú Yên.
Đường càng ngày càng hư hỏng nặng, CSGT vẫn làm việc, xe quá khổ, quá tải vẫn mặc sức chạy như không có sự hiện diện của pháp luật ở đây. Chừng nào hệ thống hành pháp ở Phú Yên chưa vào cuộc thực sự thì chừng đấy tuyến Quốc lộ 1A ở đây  vẫn còn nằm trong vòng nguy hiểm nghiêm trọng. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan tại Phú Yên, có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc đồng bộ để sớm mang lại bình yên trên những tuyến đường!