LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

SỞ Y TẾ HÀ TĨNH:GIÁM ĐỐC BỊ TỐ “ĂN” TIỀN CHẠY CHỨC



Phóng viên báo BVPL nhận được đơn một cán bộ ngành y tế Hà Tĩnh tố cáo bà Phan Thị Ninh- Giám đốc Sở Y tế tỉnh này có nhiều dấu hiệu sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ do “ăn” tiền chạy việc.
Lần theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Trường Sinh, Phó giám đốc Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm về một số sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ tại sở Y tế Hà Tĩnh PV chúng tôi đã có nhiều cuộc làm việc với các chức danh trong ngành y tế Hà Tĩnh có liên quan để xác thực những thông tin này. Theo đó, trước năm 2012 bác sỹ Nguyễn Quốc Trị làm trạm trưởng trạm y tế xã Kỳ Lợi huyện Kỳ Anh, thuộc quân số hợp đồng dài hạn theo Quyết định 58 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng tháng 1 năm 2012 ông Trị được sở Y tế đưa lên làm việc tại Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh, rồi được bổ nhiệm thẳng lên làm phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh không qua thi tuyển công chức nhà nước.
Như vậy, từ một cán bộ hợp đồng không phải là viên chức, công chức nhà nước trong đơn vị sự nghiệp y tế lại được bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng. Mà theo quy định chức danh này phải là cán bộ thuộc biên chế viên chức, công chức nhà nước). Ông Trị không qua thi, tuyển mà đương nhiên được công nhận công chức và giữ chức vụ lãnh đạo của một đơn vị sự nghiệp hành chính là sai phạm nguyên tắc bổ nhiệm cán bộ nghiêm trọng.
Ngày 14/5, ông Lê Văn Xuân giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Kỳ Anh cho biết:  ông Nguyễn Quốc Trị là bác sỹ chuyên tu, trước đây làm trạm trưởng trạm y tế xã Kỳ Lợi, từ tháng 1/2012 được điều lên làm ở Trung tâm y tế dự phòng huyện, sau đó  thì được bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện.
Ông cũng khẳng định “cán bộ y tế xã là hợp đồng 58 cả, hợp đồng dài hạn chứ làm gì có công chức, bác sỹ Trị có Quyết định của sở Y tế chuyển từ hợp đồng sang công chức mà không cần thi tuyển”.
Trường hợp của ông Hà Thanh Sơn- giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân, theo như tố cáo của ông Sinh và một số cán bộ Y tế tại bệnh viện Đa khoa Nghi Xuân thì quá trình bổ nhiệm chức danh này cũng đã xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Theo Quyết định 27 của Thủ tướng chính phủ quy định quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo thì quy trình lấy phiếu giới thiệu tín nhiệm đối với cán bộ được bổ nhiệm phải được thực hiện tại đơn vị sau khi có kết quả, người nào được anh em trong đơn vị tín nhiệm cao thì sở Y tế làm văn bản sang Huyện ủy đề nghị thỏa thuận, hiệp y. Sau khi có văn bản thỏa thuận của huyện ủy thì sở Y tế ra quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, tại đơn vị này khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại đơn vị với thành phần là đội ngũ cán bộ cốt cán (trưởng phó các khoa phòng, đoàn thể) và ban chấp hành Đảng ủy. Bác sỹ Võ Văn Phong có tỷ lệ phiếu tín nhiệm áp đảo hơn hẳn bác sỹ Hà Thanh Sơn (bác sỹ Phong được 65% còn bác sỹ Sơn chỉ đạt 35%). Nhưng không hiểu tại vì lý do gì sở Y tế không chấp nhận kết quả trên mà đưa sang huyện ủy Nghi Xuân tiến hành bỏ phiếu lại (việc làm này hoàn toàn sai nguyên tắc trong quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo). Kết quả người có số phiếu tín nhiệm cao không được bổ nhiệm làm giám đốc mà người không được tín nhiệm cao lại được làm giám đốc.
Đồng thời về mặt cá nhân, ông Nguyễn Trường Sinh cũng có đơn tố cáo bà Phan Thị Ninh, giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh mượn 450 triệu đồng của gia đình ông nhưng không chịu trả nợ. Theo ông Sinh “bà Ninh mượn tiền rồi lấy cớ hợp thức việc lo công việc cho tôi để trốn tránh trách nhiệm trả nợ. Trong khi đó, chức vụ công tác hoàn toàn là do quá trình phấn đấu lao động của bản thân tôi, được tập thể cơ quan và cấp trên ghi nhận. Tôi đã gửi đơn tố cáo sự việc này lên Ban kiểm tra Tỉnh ủy rồi”.
Sự việc sai phạm đến đâu phải chờ thêm kết quả thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng liên quan. Nhưng để xảy ra sự việc một Giám đốc sở bị cán bộ cấp dưới đồng loạt lên tiếng tố cáo đã làm suy giảm nghiêm trong uy tín của ngành này tại Hà Tĩnh, mất niềm tin trong nhân dân.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những sai phạm và diễn biến tiếp theo của sự vụ.
Bá Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!