LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

VỤ ÁN BẮT ĐÁNH BẠC LỚN NHẤT MIỀN TRUNG TẠI HỒNG LĨNH-HÀ TĨNH: ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT?

Đêm 24 rạng sáng 25/12/2012, công an thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh bắt quả tang tại nhà ông Nguyễn Minh Nhật (tổ dân phố 02, p.Bắc Hồng) nhiều đối tượng đang sát phạt nhau trên chiếu bạc. Tang vật thu được tại chỗ gồm nhiều thứ có giá trị, trong đó có 552 triệu đồng sử dụng để đánh bạc. Có thể khẳng định đây là chiến công phá án đánh bạc lớn nhất từ trước đến nay tại địa bàn miền Trung.

Theo như Thượng tá Nguyễn Huy Hải- Phó trưởng công an thị xã Hồng Lĩnh trả lời phỏng vấn (đã được đăng phát trên truyền hình ANTV ngay sau đó) cho biết đây là chuyên án mang bí số ĐB1212, đã thành lập từ lâu, lâu nay công an Hồng Lĩnh mật phục bắt nhiều lần nhưng do thủ đoạn tinh vi nên đến bây giờ mới phá được án. Ngày 24/12, với sự nỗ lực của các đồng chí chiến sỹ công an Hồng Lĩnh, và sự giúp sức của nhiều cộng tác viên cho công an, đã bắt quả tang 12 đối tượng có hành vi đánh bạc tại nhà Nguyễn Minh Nhật (Nhật là giám đốc Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Minh Nhật) gồm: vợ chồng Nguyễn Minh Nhật (SN 1957); Thái Thị Long (1961) đều trú tại phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh; Nguyễn Thanh Hải (SN 1955, trú tại  phường Tân An,  TP Buôn Ma Thuật, Đắc Lắc) ; Lê Quang Hào (SN 1975), Nguyễn Văn Khánh (SN 1962) đều trú tại Thị trấn Nam Đàn, Nghệ An); Nguyễn Trung Kiên (SN 1974, trú tại phường Nam Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh); Nguyễn Thị Lan (SN 1965, trú tại phường Bắc Hồng , thị xã Hồng Lĩnh); Nguyễn Trọng Hùng (SN 1978, trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An; Hồ Thị Thuỷ (SN 1976); Hồ Văn Lâm  (SN 1973) đều trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An và Nguyễn Văn Cường (SN 1986, trú tại Phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An); Nguyễn Thị Hoa (SN 1964, trú tại phường Bắc Hồng , thị xã Hồng Lĩnh).

Tại hiện trường cơ quan điều tra thu giữ 1 bộ bài, 552 triệu đồng , 12 điện thoại di động, 2 sợi dây chuyền kim loại màu vàng, 2 xe ô tô. Trong đó có 171 triệu 5 trăm ngàn đồng trên chiếu bạc. Như vậy, theo quy định trong bộ luật hình sự, với hình thức đánh bạc bị bắt quả tang trên 50 triệu đồng được xếp vào tội phạm nghiêm trọng. Sau 6 ngày tạm giữ điều tra, cơ quan điều tra đã chuyển 8 đối tượng từ tạm giữ sang tạm giam.
Theo như kết quả điều tra và thông báo của công an thị xã Hồng Lĩnh thời điểm đó, thì đây là một vụ án lớn nhất từ trước đến này về tội phạm đánh bạc phá được tại khu vực miền Trung. Thế nhưng, ngày 23/5/2013 tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã mở phiên tòa xét xử các đối tượng nói trên theo quyết định số 16/2013/HSST-TL thì kết quả lại không như những gì công an Hồng Lĩnh đã nói trước đó, và làm thất vọng trong dư luận nhân dân.

Điều thứ nhất, đây là một chuyên án được xác lập từ lâu, quá trình tổ chức bắt được lên kế hoạch và có sự chuẩn bị chặt chẽ, đối tượng chủ nhà là Nguyễn Minh Nhật sau khi điều tra đã bị chuyển sang tạm giam chờ xét xử, thế nhưng khi đưa ra xét xử lại không bị xử về tội tổ chức đánh bạc. Ông Nguyễn Văn K trú tại Tx Hồng Lĩnh nói: nếu không phải là tổ chức đánh bạc chuyên nghiệp thì việc gì phải lập chuyên án và phải bố trí cắt mái nhà để đột nhập từ trước đó mấy ngày. Điều thứ hai, với số tiền tại chiếu bạc là 171 triệu 5 trăm ngàn đồng cùng với hơn 3 trăm triệu đồng chứng minh được (theo thuật ngữ dân đánh bạc là tiền “hàng xáo”) đủ để xếp vào khung 2 với mức án 3 đến 7 năm tù giam, thế nhưng không hiểu phù phép kiểu gì mà khi bản án được tuyên nhưng đối tượng này đều được xử dưới khung. Theo như ông Nguyễn Tiến Thành- Viện trưởng VKSND Thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Trong vụ án này VKS đề nghị giam 6 đối tượng nhưng đến lúc Tòa lại xử giam có 4 đối tượng thôi. Điều thứ ba làm dư luận bức xúc, đó là trong quá trình xét xử chưa thể hiện được sự công bằng khi án dụng mức án đối với từng đối tượng, một trong những đối tượng được xem là đầu vụ như Nguyễn Minh Nhật thì kết án 18 tháng tù cho hưởng án treo, nhưng đối tượng Trần Trung Kiên sử dụng tiền để đánh bạc với số lượng ít nhất, đến sau thì lại bị 15 tháng tù giam. Bên cạnh đó, đối với những đối tượng được thuê làm công việc canh gác cho các đối tượng này đánh bạc được xử vô tội vì nhận lời nhưng không thực hiện, trên thực tế, ông K cho biết khi tiến hành xuất quân đi phá án, vì những đối tượng này ngồi cảnh giới ngay trước cổng công an Thị xã Hồng Lĩnh nên buộc các chiến sỹ phải bắc thang trèo qua hàng rào phía sau trụ sở để đi, tại hiện trường, công an còn thu giữ được 17 bộ bài Tú lơ khơ chưa qua sử dụng được cho giải thích là mua về để bói bài, đó là những lý giải không tưởng trong vụ án này.

Đây được đánh giá là một chuyên an công phu, bài bản và kết quả phá án là một vụ án lớn của miền Trung về tội đánh bạc từ trước đến nay. Thế nhưng, không hiểu vì những lý do nào mà cuối cùng khi đưa ra xét xử lại “teo tóp” đến như vậy? Nên chăng cơ quan điều tra cấp trên vào cuộc để xem xét lại một vụ án mà công luận đang cho rằng đầu thì voi mà đuôi thì chuột này?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả những thông tin tiếp theo về vụ án vào các số báo sau.

2 nhận xét:

  1. chungtoithay cong an hong linh thi lap chien cong thi lon chuyen an nay bat xoi bac thi ba nam roi luc luong cong an ngay dem mat phuc chu xoi bac luong tien thi lon. loi nhuan ba nam nay chu xoi bac thu biet duoc bao nhieu tien ma chu xoi bac chi muoi tam thang tu treo trong luc do nguyen van tien nha ngheo ko co tien que xa dau lieu hong linh xuong hau loc danh bac nha ngeo chi trong nguoi chi co may tram ngan xu tu muoi thang tu giam day la su bat cong cua nhan dan hong linh va noi chung vu an giam doc minh nhat vua chu xoi bac vua danh bac vua chuyen an .vua ba doi can bo len lam truong cong an moi pha duoc chuyen an xoi bac nay ma xu tu muoi tam thang tu treo chac bai bao nay nguoi vie len day la dung dau thi voi.lon. duoi chi chuot con that.toi nguoi dan thi xa hong linh.mat thi thay tai thi nge miem thi noi .trong chuen an nay roi. nguoi cung .van thanh bao phapluat

    Trả lờiXóa
  2. gui nha bao ba thanh bon nhieu tien danh bac lon thi o nha buon lau bon ko co tien xuong hau loc danh de kiem may tram ngan ve mua huong thap cho bo di tu 10 thang bon 500 trieu o nha ckape ka phao ko phai di tu noi lao kheng khoang cong an hong linh lap chien cong may doi can bo gio moi pha an bat duoc may nam linh thi hinh su ha tinh ca honh linh rinh dem rinh ngay .cong lam cho thang huong loi nhuan co phai nha bao bathanh oi

    Trả lờiXóa

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!