LỜI NGỎ

TÔI MUỐN SỐNG TỐT TRÊN QUAN ĐIỂM: XÂY DỰNG LÀ ĐẬP BỎ ĐI NHỮNG CÁI LỖI THỜI VÀ XẤU XÍ ĐỂ LÀM LẠI CÁI MỚI PHÙ HỢP VỚI XU THẾ VÀ NHU CẦU CỦA THỜI ĐẠI CHỨ KHÔNG PHẢI BÔI VÔI, TRÁT VE LÊN NHỮNG CÁI TỤT HẬU KIA! ..."NẾN CÓ THỂ CONG, NHƯNG LỬA THÌ PHẢI THẲNG"...

Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN KỲ ANH (HÀ TĨNH): CHƯA XÂY XONG ĐÃ HỎNG!

Rấm nước trần nhà toàn diện, nứt tường, dây điện hỏng, ống nước vỡ, nhà vệ sinh không dùng được vì vỡ nát… là tình trạng chung của toàn bộ hệ thống nhà Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Mặc dù toàn bộ hệ thống này mới được xây dựng và đưa vào sử dụng, có những hạng mục vẫn đang được thi công nhưng đã xuống cấp, bộc lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác giám sát,  thi công của các nhà thầu và các bên liên quan, ảnh hưởng rất lớn đến việc khám và chữa bệnh của bệnh nhân và y, bác sỹ tại bệnh viện.
Bệnh viện mới xây xong đã .. hỏng
Từ năm 2009 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bắt đầu được xây mới, nâng cấp nhiều hạng mục quan trọng như  các khu nhà Khoa Lây, Khoa Dược, Khoa triệt khuẩn, Khoa Nội, khoa xét nghiệm, Trung tâm y tế dự phòng .. với tổng số vốn lên đến hơn 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù chỉ mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng cho đến nay, tất cả các khu nhà đã xuống cấp và hư hại nghiêm trọng.
Hầu hết, công trình vệ sinh sử dụng loại kém chất lượng
 nên chỉ được một thời gian đã hư hỏng, vô dụng.
 (Ảnh chụp tại Khoa Sản)
  Theo quan sát, tại tất cả các tầng của các khu nhà nói trên, hệ thống trần nhà xảy ra tình trạng rấm nước, nhiều phòng bệnh lớp mốc meo đã bám đầy trần nhà, mỗi khi mưa nước nhỉ xuống giường gây ra rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Tại Khoa lây, Khoa triệt khuẩn, nhìn bề ngoài khu nhà trông khang trang nhưng khi bước vào bên trong mới thấy được nỗi cực nhọc mà những bệnh nhân phải nằm điều trị nơi đây gặp phải. Hầu hết, hệ thống nhà vệ sinh của các phòng bệnh đã rơi vào tình trạng “tật nguyền”, các nắp sứ bồn cầu đã bật tung, vụn vỡ, vòi nước thì không thể sử dụng. Không những thế, hệ thống xử thí nước thải được thiết kế chạy thẳng ra phía bên ngoài, tất cả rác thải y tế được tuồn thẳng ra khu đất phía đằng sau, ruồi nhặng, mùi hôi thối bay xộc thẳng lên mũi bệnh nhân khiến không khí càng ngột ngạt.
Chị Trần Thị Thủy, quê xã Kỳ Phú (Kỳ Anh) có con mắc bệnh sưởi đang điều trị tại Khoa lây, Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh được hơn 3 ngày nhưng luôn đứng ngồi không yên. Chị Thủy luôn ở trong trạng thái “mất ăn mất ngủ” từ hệ thống cơ sở vật chất của bệnh viện mang lại. “Sợ nhất là những lúc mưa xuống và con đòi đi vệ sinh. Nhiều lúc đang ngủ với con mà nước trên trần nhỏ xuống ướt hết chăn. Đã thế, mỗi lần đi vệ sinh là phải chạy đôn chạy đáo tìm nơi “giải quyết” vì nhà vệ sinh trong phòng đã hỏng từ lâu. Đi bệnh viện như thế này thì khổ quá chú à”, bác Thủy chia sẻ.
Toàn bộ hệ thống điện chạy ngầm đã hỏng
Không chỉ riêng khu nhà Khoa lây, tại các khu nhà Khoa Dược, Khoa xét nghiệm, Trung tâm y tế dự phòng .. hiện tượng trần nhà rấm nước cũng được “tái diễn” với tần suất dày đặc hơn. Đặc biệt, tất cả hệ thống điện được mắc ngầm trong tường nay đã vô dụng mà thay vào đó là những công tắc điện được nối chằng chịt phía bên ngoài, tiềm ẩn nguy hiểm cho người sử dụng. Trên các bức tường đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, có nhiều vết rạn nứt sâu, dài hơn 3 mét. Hầu hết, độ an toàn của các khu nhà đang nằm trong mức báo động nguy hiểm.
Gặp chúng tôi tại Bệnh viện, Bác sĩ Lê Thanh Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh còn cho biết rằng không chỉ hệ thống trần nhà được xây dựng kém chất lượng, nhiều hạng mục khác của công trình vừa xây dựng xong đã xuống cấp. Tương tự, như tại nhiều khoa, hệ thống đèn điện mất chức năng, tường bị bong tróc, ống dẫn nước thải bị hư hỏng, hoen rỉ, thấm nước chảy lênh láng ra bên ngoài, vừa nguy hiểm, vừa rất mất vệ sinh, mỹ quan...
Cần làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm
Toàn bộ bệnh viện mới xây trần đều bị rấm nước
Được biết, các hạng mục công trình của Bệnh viên Đa khoa huyện Kỳ Anh được xây dựng bởi nhiều nhà thầu xây dựng khác nhau. Trong đó có nhiều nhà thầu tên tuổi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Khi chúng tôi vào chụp ảnh, lấy hình, nhiều bệnh nhân đã bộc lộ bức xúc trước tình trạng hư hại của Bệnh viện và thái độ coi thường sức khỏe cũng như tính mạng người dân của nhà thầu. Hầu hết, các bệnh nhân cho biết rằng dù muốn hay không, họ vẫn phải vào đây khám bệnh và điều trị tại bệnh viện. Ngoài những cơn đau vật vã của bệnh tật, họ còn phải chịu đựng những cực nhọc, phiền hà từ các công trình sinh hoạt mang lại, rồi cả tính mạng luôn phải “treo dưới” hàng ngàn khối bê tông có thể sập bất cứ lúc nào.
Hơn nữa, do công trình mới được xây dựng trên nền bệnh viện cũ, nên cảnh vừa đập phá, vừa xây dựng đã gây tiếng ồn và mất an toàn thường xuyên kéo dài nhiều năm trong bệnh viện. Một không gian thoáng đãng, yên bình của bệnh viện đã bị đánh mất, tạo ra cảnh "nham nhở" hết sức bề bộn, ngổn ngang, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám, điều trị người bệnh...
Hệ thống nước thải được thiết kế chạy thẳng ra phía 
bên ngoài,mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.
(Ảnh chụp tại Khoa Lây)
       Việc đầu tư xây mới cơ sở vật chất của bệnh viện đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân là điều cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, do kiểu làm ăn qua loa, không coi trọng chất lượng xây dựng, không có trách nhiệm đối với công trình được giao, sự gian dối của các nhà thầu đã làm cho toàn bộ hệ thống nhà mới xây của bệnh viện đa khoa Kỳ Anh nằm chung tình trạng hư hỏng khó khắc phục. Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại Bệnh viện Kỳ Anh xảy ra có tính hệ thống như vậy nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào phát hiện và có biện pháp xử lý ?.
Có thể thấy, trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục công trình của Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh, các đơn vị tư vấn, giám sát thi công đã tiến hành kiểm tra, giám sát không sát sao và mang hình thức chiếu lệ nên mới để nhà thầu xây dựng nhiều hạng mục kém chất lượng đến như vậy ? Tiếp đến, trong quá trình nghiệm thu công trình, đơn vị kiểm tra, thẩm định chất lượng lại quá dễ dãi bỏ qua nhiều sai phạm trước một công trình tồn tại nhiều bất cập và cho đưa vào sử dụng. Việc các nhà thầu xây dựng và các đơn vị tư vấn, giám sát, nghiệm thu công trình không thực hiện đúng chức năng của mình là coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân, hầu hết là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Tường nứt khắp nơi

Theo Bác sỹ Thái Phong Vũ, Phó giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Kỳ Anh cho biết: “Hiện tượng hư hỏng và xuống cấp tại các hạng mục công trình trong bệnh viện đã được lãnh đạo Bệnh viện báo cáo lên UBND huyện. Nhưng do chi phí sửa chữa quá cao nên nằm ngoài khả năng và phải tiếp tục .. chờ”. Trong khi chờ đủ kinh phí thì bệnh nhân và các y, bác sỹ tại bệnh viện  phải gồng mình chịu đựng “cực hình” từ hệ quả mà các nhà thầu xây dựng để lại. Đề nghị các cơ quan chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan trong việc xây dựng các công trình tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh, nhằm có biện pháp xử lý nghiêm minh, củng cố lòng tin và đảm bảo tính mạng của bệnh nhân, người thân khi đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện.

7 nhận xét:

  1. Thương thay người dân quê tôi !!!

    Trả lờiXóa
  2. hàng vạn người dân kỳ anh đang bị bọn vô tâm bóc lột.

    Trả lờiXóa
  3. mình đi sinh, chẳng ai tin là sinh mổ, nằm cả tuần mà phải đưa nước từ nhà đến để sinh hoạt, rửa ráy. Tại bệnh viên, nhất là Khoa sản, nơi rất bẩn, vậy mà ko hề có chút nước cho người bệnh. Pó tay, ai ở trong hoàn cảnh này mới thực sự bức xúc nè

    Trả lờiXóa
  4. thi cu cho thanh tra trung uong ve bat may ong lay tien hoi lo lam lai thoi

    Trả lờiXóa
  5. hien tai ha tinh la tinh co tai nan giao thong va tai nan an hoi lo cua nhan dan la nhat nuoc,ma nhat tinh ha tinh la huyen ky anh.nguyen nhan tai dau?chi tai bo may tinh va huyen thoi.

    Trả lờiXóa
  6. Dân Kỳ Anh sẽ không bao giờ hết khổ nếu vẫn còn tồn tại những người lãnh đạo đục khoét của dân.Thương quá KỲ ANH ơi!!!

    Trả lờiXóa
  7. Can thanh tra trung uong vao cuoc thi dan Ky Anh do kho. bon duc khoet no an het cua nha nuoc cua dan, thang nao thang nay mua oto di ca... chi co dan minh la kho thoi.Xin hoi cac ong : Tidn dau ma mua xe oto,nha cua,dat dai...neu chi dong luong can bo...Con moi cai toalet benh vien Ky Anh ma no con chia nhau an nua!Cai nha xac BV nho qaua no nuot khong noi thi con nam do. Toi nghiep dan Ky Anh chung toi lam! cac ong lanh dao Tinh Ha Tinh co biet ko?

    Trả lờiXóa

Nghề báo đã nhận được nhận xét của bạn, xin trân trọng cảm ơn!